TH
TH EN
x

4 ปัจจัยเสี่ยง “เป็นสโตรก” จะแตกหรือตีบ ก็ล้วนไม่ดีสำหรับคนวัยทำงาน

เรารู้กันดีว่าการทำงานในทุกวันนี้มีการแข่งขันกันสูงมากในเกือบทุกองค์กรและทุกอาชีพ หลายคนจึงต้องทุ่มเทและทำงานหนักมากขึ้นจนแทบไม่มีเวลาเหลือให้ตัวเอง คนวัยทำงานส่วนใหญ่จึงมักหลงลืมเรื่องสุขภาพ เปิดโอกาสให้โรคภัยไข้เจ็บแวะเวียนเข้ามาทักทาย ไม่เว้นแม้แต่ “สโตรก” (Stroke) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โรคหลอดเลือดสมอง” โรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้นๆ

“โรคหลอดเลือดสมอง” เกิดขึ้นเมื่อสมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากเส้นเลือดในสมองตีบตันหรือเส้นเลือดสมองแตก เป็นเหตุให้เนื้อเยื่อในสมองนั้นถูกทำลายลง ส่งผลให้การทำงานของสมองหยุดชะงัก ส่งผลให้เซลล์สมองถูกทำลายเสียหาย อาจกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตและอาจเสียชีวิตได้ โดยความผิดปกติของหลอดเลือดสมองเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากอาการสมองขาดเลือด โดยแบ่งได้ 2 ประเภทคือ หลอดเลือดสมองตีบหรือเกิดอุดตัน และหลอดเลือดสมองปริแตกหรือเกิดการฉีกขาด ความน่ากลัวของโรคนี้คือ หลายคนไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้ามาก่อนเลย มักจะมีอาการแบบฉับพลันกว่าจะรู้ตัวว่าป่วยก็มีอาการหนักจนต้องหามส่งโรงพยาบาล แถมยังเป็นได้ทุกเพศทุกวัยไม่เกี่ยงว่าจะต้องเป็นคนสูงอายุเท่านั้น ทีนี้เรามาดูปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองกันครับ

1. ไม่ค่อยออกกำลังกาย

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่การออกกำลังกายนั้นจะช่วยลดไขมันที่ไม่ดีในร่างกายเรา การที่เราไม่ออกกำลังกาย จะทำให้เสี่ยงต่อโรคนี้เพราะไขมันที่เกาะสะสมอยู่ตามผนังของเส้นเลือด ทำให้เป็นอุปสรรคกีดขวางการลำเลียงเลือดไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงสมองด้วย

2. สูบบุหรี่จัด

คนวัยทำงานมักจะบอกว่าการสูบบุหรี่จะช่วยทำให้คลายเครียดได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในบุหรี่มีสารนิโคตินและคาร์บอน ทำให้ประมาณออกซิเจนที่ร่างกายได้รับลดลง และยังเป็นตัวที่ทำลายผนังของหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดเกิดการแข็งตัว มีการค้นพบว่าสูบบุหรี่เพียงอย่างเดียวก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองมากถึง 3.5%

3. รีบกินแต่ไม่เลือกกิน

การที่เราทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์บ่อยครั้งเพื่อความสะดวกรวดเร็ว หรือใช้ความอร่อยเป็นเครื่องมือคลายเครียดโดยไม่ได้เลือกว่าอาหารที่กินเข้าไปนั้นดีหรือไม่ดีต่อร่างกาย สิ่งที่ตามมาก็คือ โรคอ้วน บ่อเกิดของโรคต่างๆรวมไปถึงโรคความดันโลหิตสูง และเจ้าความดันโลหิตสูงนี่เองที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดยผู้ที่มีความดันโลหิตสูงจะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้มากกว่าคนปกติหลายเท่าตัวเลยทีเดียวครับ

4. เครียด ไม่พักผ่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนต้องทำงานเพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูตัวเอง ครอบครัว และคนที่รัก กลายเป็นแรงผลักให้เราต้องทุ่มเทกับงานจนไม่มีเวลาเหลือมาดูแลตัวเอง สมองคิดแต่เรื่องงาน ชีวิตเต็มไปด้วยความเครียด แถมยังหามรุ่งหามค่ำจนไม่ได้พักผ่อน เวลานอนแทบไม่มี ร่างกายย่อมอ่อนแอและยังส่งผลต่อความดันโลหิตสูงเช่นกัน

การตั้งใจทำงานรับผิดชอบต่อหน้าที่และดูแลครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากว่าเราหักโหมมากจนเกินไปจนขาดสมดุลจนส่งกระทบผลต่อร่างกายเรา สุดท้ายแล้วเงินเหล่านั้นที่เราหามาได้ก็ต้องหมดไปกับการรักษาสุขภาพของตัวเอง ทุกอย่างก็คงสูญเปล่า มาวางแผนประกันสุขภาพให้ตัวเองตั้งแต่วันนี้ดีว่าครับ ด้วยประกันสุขภาพดีๆ ประกันสุขภาพได้หมด จากคิง ไว ประกันชีวิต ที่ช่วยแบ่งเบาภาระด้านค่าใช้จ่ายในยามคุณเจ็บป่วยด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจริง ไม่ต้องกังวลว่าจะไปกระทบกับเงินในกระเป๋าหรือเงินของครอบครัว อีกทั้งยังคุ้มครองชีวิตไม่ต้องห่วงว่าคนข้างหลังจะลำบากในวันที่เราจากไปอีกด้วย

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่