TH
TH EN
x

ส่อง 8 เมกะเทรนด์เปลี่ยนโลก การลงทุนแห่งอนาคตที่น่าสนใจ

วันนี้ KWI Life ประกันชีวิตขอชวนทุกๆคน มาตามติดเทรนด์การลงทุนที่กำลังจะมาแรงในปี 2022 นี้ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ไม่ใช่แค่เทรนด์ธรรมดาๆ แต่เป็นถึง เมกะเทรนด์เลยทีเดียว หลายคนยังอาจไม่คุ้นกับคำว่าเมกะเทรนด์มากนัก เป็นเทรนด์แบบไหนนั้น KWI Life จะมาบอกให้ฟัง เมกะเทรนด์ คือ เทรนด์ที่มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบและเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจและด้านธุรกิจ ที่เรากำลังพูดถึง มีเมกะเทรนด์ไหนน่าสนใจบ้างนั้น มาดูกันเลย

ที่มาของข้อมูล : marketingoops.com 



NFT (Non-Fungible Token) สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร ที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่สามารถซื้อขายได้เหมือนทรัพย์สินอื่นๆ ผ่านเทคโนโลยี Blockchain จนกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา จากปรากฏการณ์ซื้อขาย NFT ที่มีมูลค่าสูงถึงล้านเหรียญสหรัฐฯ  ในปัจจุบัน NFT ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนสามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้ามาได้เรื่อย ๆ 



บล็อกเชน (Blockchain) ภายในปี 2022 เทคโนโลยีบล็อกเชน กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อธุรกิจต่างๆ นำบล็อกเชนเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบบริหารจัดการภายในองค์กรหรือระบบการชำระเงินก็ตาม สิ่งที่จะมีแนวโน้มเติบโตไปด้วยนั่นก็คือ “คริปโทเคอร์เรนซี”


เมตาเวิร์ส (Metaverse) กระแสที่มาแรงตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดย Facebook ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” เพื่อโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่ง Metaverse มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดย Bloomberg Intelligence รายงานว่า ในปีมูลค่าตลาดเมตาเวิร์สจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2567 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมาจากแพลตฟอร์มเกมในรูปแบบ Metaverse


อีสปอร์ต (E-Sports) ปัจจุบัน E-Sport ถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีการแข่งขัน การตลาดและคอมมูนิตี้ หรือการผลิตคอนเทนต์ ล่าสุดภาครัฐของประเทศไทยให้ความสำคัญกับ E-Sport โดยก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และบรรจุอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขัน ทำให้อุตสาหกรรม E-Sport นั้นมีมูลค่ามหาศาล ธุรกิจ E-Sport จึงเป็นการลงทุนที่น่าจับตามอง



คลาวด์ (Cloud Computing) ปัจจุบันระบบ Cloud กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนรูปแบบดิจิทัล ถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่น่าสนใจลงทุน เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งเมกะเทรนด์ที่จะช่วยให้ได้ผลตอบแทนที่ดี เพราะเป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่เป็น Host ผ่านอินเตอร์เนต ช่วยจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ในองค์กรให้สามารถใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยแลกกับการเก็บค่าบริการรายเดือน


บริการสุขภาพ (Healthcare) หนึ่งในเมกะเทรนด์ใหญ่ของโลกที่น่าลงทุน เนื่องจากโลกกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยเพราะมีจำนวนแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  Morgan Stanley สถาบันการเงินชั้นนำของโลก คาดการณ์ว่าสัดส่วนประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปในสหรัฐอเมริกา จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 23% ภายในปี 2568 ทำให้เป็นประเทศที่มีประชาชนใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงมาก ขณะที่ศูนย์บริการประกันสุขภาพของสหรัฐฯ คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะโตเฉลี่ยร้อยละ 5.3 ต่อปี ในช่วงปีอีก 8 ปีข้างหน้า หรือปี 2571 นั่นเอง


เซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductors) อุตสาหกรรม Semiconductor หรือเรียกสั้นๆว่า ชิป เป็นอีกหนึ่งเทรนด์โลกที่กำลังมาแรง เนื่องจากมีบทบาทสำคัญต่อหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การผลิตสมาร์ทโฟน, การผลิตสมาร์ทคาร์ หรือรถยนต์ EV CAR ที่ต่อไปในอนาคตจะต้องมีการใช้ ชิป เป็นจำนวนมาก หรือ เซิร์ฟเวอร์ระบบคลาวด์ หรือ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีความต้องการ Semiconductor ทั้งหมด



ลิเธียมและแบตเตอรี่ (Lithium & Battery) แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วโลก มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 5,500 GWh  ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากถึง 5 เท่า และมีโรงงานผลิตมากกว่า 300 แห่งทั่วโลก ซึ่งสาเหตุมาจากการที่มีผู้ใช้คือรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กำลังการผลิตทั่วโลกในปัจจุบันไม่เพียงพอ บวกกับในช่วงที่ผ่านมา สาธารณรัฐจีนเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอันดับ 1 มีกำลังการผลิตคิดเป็น 90% ของกำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมทั่วโลก จึงเป็นอีกหนึ่งเมกะเทรนด์ที่น่าจับตามอง


พลังงานสะอาด (Clean Energy) ปัจจุบันทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับการรักษ์โลก โดยเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดแทนพลังงานฟอสซิล ที่สร้างมลภาวะจากการปล่อยก๊าซคาร์บอน จึงถือเป็นเมกะเทรนด์ที่จะเติบโตในอนาคตช่วง 5-10 ปีข้างหน้านี้ เพราะพลังงานสะอาด เป็นพลังงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และไม่สร้างมลภาวะที่เป็นพิษให้กับธรรมชาติ และผู้คนเริ่มตระหนักถึงผลกระทบจากมลภาวะและสิ่งแวดล้อมที่กำลังถูกทำลายเริ่มเห็นประโยชน์ของการใช้พลังงานสะอาด และยังมีต้นทุนที่ถูกอีกด้วย


กัญชา (Cannabis) กัญชากำลังเป็นเทรนด์ของโลกรวมถึงกำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศไทยด้วย หลังจากที่กฎหมายประเทศไทยปลดล็อก กัญชา เมื่อปี 2563 ออกจากบัญชียาเสพติดเป็นชาติแรกของอาเซียน ทำให้ผู้ประกอบการ ต่างนำส่วนของ กัญชา นำใช้เป็นส่วนผสมในอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถเข้าถึงและทำได้ง่าย รวมถึงต้องการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้หลายบริษัทจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหุ้น เพราะคาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนและมีอัตราการเติบโตที่ดีในอนาคตได้


Mega Trends แห่งวงการประกันออมทรัพย์

Mega Trends นับว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง น่าสนใจ แต่อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องที่ใหม่และมีความยุ่งยากซับซ้อนพอสมควร รวมถึงบางเทรนด์ยังคงเป็นเรื่องของอนาคตและความไม่แน่นอน อาจมีความเสี่ยงในเรื่องของผลตอบแทน กำไร เพราะฉะนั้นหากผู้อ่านคนใด ที่มีความสนใจควรที่จะศึกษาให้ดีก่อนลงทุนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าในอนาคตสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับเราได้จริงหรือไม่

หากผู้อ่านคนใดมีความสนใจที่จะลงทุน ขอแนะนำ อีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มเงินออมให้คุณพร้อมคุ้มครองสุขภาพของคุณไปพร้อมกัน ด้วย ออมคุ้มคุ้ม 10/5 จาก KWI Life ที่ให้คุณคุ้มอันดับหนึ่ง ออมก็ง่าย คืนก็คุ้มยิ่งกว่า การันตีด้วยผลตอบแทนรวมสูงถึง 555% ของทุนประกัน ออมสั้น 5 ปี คุ้มครองยาว 10 ปี พร้อมลดหย่อนภาษีสูงสุดถึง 100,000 บาท ทุกปีที่ชำระเบี้ย

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ออมคุ้มคุ้ม  ได้ที่ : https://www.kwilife.com/endowment


**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์



KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่