TH
TH EN
x

รวมเรื่องบัตรเครดิตที่มนุษย์เงินเดือนต้องรู้

บัตรเครดิตกับมนุษย์เงินเดือนของคู่กันที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยแล้ว ยังช่วยลดภาระในการจ่ายเงินครั้งทีละมากๆ โดยการผ่อนจ่ายได้ แต่นอกจากนี้ยังมีเรื่องของบัตรเครดิตอีกหลายเรื่องที่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้ เช่น วิธีการเลือกใช้บัตรอย่างไรให้คุ้มค่า สิทธิพิเศษ รวมถึงข้อควรระวังในการใช้ และอื่นๆ ที่ เคดับบลิวไอ ประกันชีวิต นำข้อมูลมาให้คุณได้รู้กันแล้ว 

ที่มาข้อมูล : krungsri

เลือกบัตรที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

หมั่นสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองก่อนเลือกสมัครบัตรเครดิต รวมถึงอาจลองดูว่าที่ผ่านมาเราจ่ายเงินให้กับอะไรไปบ้าง บริการหรือสินค้าแบบไหนที่เราชื่นชอบ และซื้ออยู่เป็นประจำ สาเหตุที่ต้องสังเกตพฤติกรรมการใช้เงินคือ เพื่อช่วยให้เราเลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้มากขึ้น เช่น หากเป็นคนชอบช้อปปิ้ง ควรเลือกบัตรที่ให้สิทธิพิเศษได้เครดิตเงินคืน (Cash Back) เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับตัวเรานั่นเอง

เช็กค่าธรรมเนียมรายปีและดอกเบี้ยบัตรเครดิต

หาข้อมูลค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตที่เราสนใจอยากทำ โดยเลือกบัตรเครดิตมาเปรียบเทียบกัน ส่วนใหญ่บัตรเครดิตมักมี 2 ประเภทได้แก่ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปี โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร หรือถ้าใครที่ไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมเหล่านี้ อาจต้องทำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของธนาคาร เช่น เลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือเลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่กำหนดยอดค่าใช้จ่ายสะสมต่อปีไม่มาก เมื่อเราใช้จ่ายครบตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี

เช็กความสามารถในการชำระค่าบัตรเครดิตต่อเดือน

ข้อสำคัญที่สุดก่อนทำการสมัครบัตรเครดิต นั่นก็คือเช็กความพร้อมในการชำระบัตรเครดิตของตัวเอง โดยอาจประเมินจากรายได้และรายจ่ายที่ผ่านมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อวิเคราะห์เบื้องต้นว่าหากในอนาคตเรามีเหตุฉุกเฉินซ้ำๆ ติดกัน การเงินเราจะเป็นอย่างไรในอนาคต รวมถึงการมีค่าใช้จ่ายประจำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนบ้าน หรือรถ และตอบคำถามว่าหากเรามีบัตรเครดิตอีกใบเราจะสามารถใช้จ่ายได้คุ้มหรือเปล่า ซึ่งโดยปกติไม่ควรมีรายจ่ายเหล่านี้เกิน 50% ของรายได้

จำกัดวงเงินที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตต่อวัน

การจำกัดวงเงินบัตรเครดิต เป็นการกำจัดไม่ให้เกิดการใช้จ่ายที่มากเกินกำลังที่จะจ่ายได้ โดยปกติแล้วเมื่อได้รับการอนุมัติบัตรเครดิตนั้นก็จะได้รับวงเงินไปพร้อม ๆ กันด้วย แม้ว่าเราจะสามารถใช้จ่ายได้ตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ แต่เพื่อไม่ให้ก่อหนี้บัตรเครดิตมากจนจ่ายไม่ไหว เราจึงควรกำหนดวงเงินบัตรเครดิตไว้ ก่อนที่จะเจอปัญหาดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากการจ่ายขั้นต่ำ หรือจ่ายไม่ไหวนั่นเอง

เช็กสิทธิประโยชน์ก่อนนำบัตรเครดิตไปรูดเสมอ

เช็กสิทธิพิเศษของบัตรเครดิตก่อนการใช้จ่ายเพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้กับเรา เพื่อที่จะได้ไม่พลาดสิทธิประโยชน์จากบัตร โดยปกติบัตรเครดิตจะมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น คะแนนสะสมที่สามารถแลกของรางวัลหรือส่วนลดได้, ส่วนลดพิเศษจากร้านค้าโดยเฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมกับห้างสรรพสินค้า, เครดิตเงินคืน (Cash Back), สิทธิพิเศษรับเครติดเงินคืน (%) จากการใช้จ่ายตามกำหนด, การผ่อนชำระสินค้าดอกเบี้ย 0%, และ สิทธิพิเศษอื่น ๆ ตามกำหนด เช่น ที่จอดรถ การใช้บริการรถรับส่งสนามบิน

จ่ายบัตรเครดิตให้ตรงเวลา ไม่จ่ายขั้นต่ำ

หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำรวมถึงควรจ่ายให้ตรงเวลาและเต็มจำนวน เพราะดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ควรเลือกที่มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น ชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม ชำระผ่านแอปฯ ธนาคาร ที่สามารถอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วให้เราได้

ไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต

เนื่องจากบัตรเครติดคือสินเชื่อประเภทหนึ่งและสามารถใช้กดเงินสดมาใช้ได้ แต่ดอกเบี้ยในการกดเงินสูงกว่าสินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรกดเงินสด จึงจำเป็นต้องศึกษาอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขก่อนการใช้งาน กรณีต้องการเงินสดจริง ๆ แนะนำสมัครบัตรกดเงินสดเพื่อตอบโจทย์เรื่องนี้ ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดอาจดูสูงกว่าการกดเงินสดจากบัตรเครดิต แต่เพราะไม่มีค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนเงิน และ Vat 7% หากนำมาคำนวณแล้ว การกดเงินจากบัตรกดเงินสดมีความคุ้มค่ากว่าการใช้เงินสดจากบัตรเครดิต

รักษาบัตรเครดิตไว้ให้ปลอดภัยจากการโจรกรรม

สามารถทำได้หลายวิธี เช่น เซ็นชื่อไว้ที่บัตรให้ชัดเจน ป้องกันการสวมรอยบัตร ตรวจสอบยอดจ่ายก่อนเซ็นและเก็บใบสลิปไว้ เลือกชำระบัตรเครดิตกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือ เปิดการแจ้งเตือน SMS เมื่อมีการรูด ไม่บอกรหัส CVV ให้ใครทราบ และสุดท้ายหากมีความผิดปกติ ให้รีบติดต่อ Call center ผู้ให้บริการบัตรเครดิตโดยทันที

เพิ่มเงินเก็บง่ายๆ แม้มีรายจ่ายเยอะ ประกันออมทรัพย์ออมคุ้มคุ้ม EXTRA

แม้มีรายจ่ายมากในแต่ละเดือน แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมคือการนึกถึงเงินเก็บในอนาคต เพิ่มเงินเก็บของคุณได้ง่ายๆ ด้วย ออมคุ้มคุ้ม ประกันออมทรัพย์จาก เคดับบลิวไอประกันชีวิต ที่มอบผลตอบแทนสุดคุ้มค่าให้กับคุณ ที่การันตีด้วยผลตอบแทนสูงถึง 555% ของทุนประกัน ออมสั้นเพียง 5 ปี คุ้มครองยาวถึง 10 ปี แถมช่วยลดหย่อนภาษีมากสุดถึง 100,000 บาท ทุกปีที่ชำระเบี้ย ทางเลือกใหม่ของการออมดีๆแบบนี้ พลาดไม่ได้แล้ว รีบด่วนเพราะโควต้ามีจำนวนจำกัด

สนใจดูรายละเอียด ออมคุ้มคุ้ม คลิก : https://www.kwilife.com/endowment

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

*โปรดทำความเข้าใจความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่