TH
TH EN
x

ข้อเท็จจริงรวมถึงข้อควรระวัง "ฟ้าทะลายโจร" กับ โควิด 19

ในช่วงนี้ "ฟ้าทะลายโจร" นั้นคงเป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นมีติดบ้านกันอย่างแน่นอน เนื่องจากกำลังเป็นกระแสในการรักษาโควิด 19 เพราะมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ที่มีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิดในผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่ก่อนที่จะเลือกนำมาใช้เพื่อการรักษานั้น เราควรที่จะรู้ถึงรายละเอียดบางข้อ ของฟ้าทะลายโจรเสียก่อน ซึ่งวันนี้ เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลมาให้ทุกคนได้อ่านเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมกัน
ที่มาของข้อมูล : sanook.com, petcharavejhospital.com, thestandard.co


เพราะอะไรฟ้าทะลายโจรถึงได้รับความสนใจในช่วงไวรัสโควิด19

ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรนั้นมีมาอย่างกว้างขวางในทางการแพทย์แผนจีน ไม่ว่าจะเป็น การแก้การอักเสบ และมีฤทธิ์ลดไข้, กระตุ้นภูมิคุ้มกัน, ต้านเชื้อแบคทีเรีย, ต้านเชื้อไวรัส ทำให้เหตุนี้ ฟ้าทะลายโจรกลายเป็นสมุนไพรที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงไวรัสโควิด 19 รวมถึงกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้มีการระบุไว้ว่า ฟ้าทะลายโจรนั้นช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ได้ ไม่ให้ถึงขั้นมีปอดอักเสบ และไม่มีผลกระทบเรื่องตับ ไต หากใช้อย่างถูกต้อง โดยแนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อย และไม่ได้มีส่วนช่วยในการป้องกันเชื้อโควิด 19 แต่อย่างใด


รับประทานยาฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้ถูกต้องและมีประโยชน์ที่สุด

ยาฟ้าทะลายโจรนั้นมีทั้งในรูปแบบแคปซูลและแบบเม็ด โดยควรทานวันละ 180 มิลลิกรัม วันละ 3-4 ครั้ง แต่ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรหยุดรับประทานแล้วไปพบแพทย์ทันที รวมถึงการใช้ยานั้นควรจะทำตามคำแนะนำและการดูแลของแพทย์ ไม่ควรตัดสินใจรับประทานเองเพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย เนื่องจากหากทานมากเกินไป อาจมีอาการแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็น คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก เวียนหัว และส่งผลต่อการทำงานของตับและไต สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษา มีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • ไม่ควรทานต่อเนื่องในระยะเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิดอาการแขนขาอ่อนแรง
  • ไม่ควรใช้ในสตรีมีครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร
  • หากมีอาการติดเชื้อที่หนักขึ้น เช่น เจ็บคอ มีไข้ หนาวสั่น ไม่ควรใช้ยาฟ้าทะลายโจร
  • ไม่ควรทานร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด หรือยาแอสไพริน ยาความดันต่างๆ
  • หากมีอาการแพ้ เช่น หายใจลำบาก หน้าบวม ผื่นขึ้น ให้หยุดทานทันที

ใครที่สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรได้ และใครที่ไม่แนะนำให้รับประทาน
ผู้ที่สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรได้
  • ผู้ที่มีอาการเป็นหวัด มีไข้ ไม่สบาย เพียงเล็กน้อย
  • ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (ผู้ป่วยสีเขียว) สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจรเพื่อช่วยให้อาการดีขึ้นได้ โดยปริมาณของยานั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์
ผู้ที่ไม่แนะนำให้รับประทานฟ้าทะลายโจร
  • ผู้ที่มีร่างกายปกติ ไม่ได้มีไข้หรือติดเชื้อโควิด19 แต่อย่างใด เนื่องจากฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด19 ได้
  • สตรีที่กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร
  • ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ หรือทานยาบางอย่างอยู่เป็นประจำ หากจำเป็นที่จะต้องรับประทานจริงๆ ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ฟ้าทะลายโจร VS ฟาวิพิราเวียร์ มีคุณสมบัติที่เหมือนกันหรือไม่ ?

แน่นอนว่า ชื่อของยาที่มาคู่กับฟ้าทะลายโจร ที่กล่าวถึงในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จะต้องเป็น ยาฟาวิพิราเวียร์อย่างแน่นอน ซึ่งทำให้มักเกิดคำถามว่า ยาสองตัวนี้ มีผลในการออกฤทธิ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่

ฟ้าทะลายโจร โดยหลักจะมีสรรพคุณในการช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส รวมถึงช่วยในการยับยั้งการอักเสบ ใช้ในผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ

แต่ตัวยาฟาวิพิราเวียร์นั้น มีสรรพคุณในการทำให้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์จนภูมิต้านทานในร่างกายของมนุษย์สามารถกำจัดไวรัสได้จนหมด หรือเหลือปริมาณน้อยจนไม่ส่งผลต่อร่างกาย ใช้สำหรับผู้ที่มีภาวะปอดอักเสบรุนแรง หรือผู้ที่มีอาการเสี่ยงต่ออาการรุนแรง และเป็นยาอันตราย ที่จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น หากรับประทานเองโดยไม่ถูกต้องอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ทั้งฟ้าทะลายโจรและยาฟาวิพิราเวียร์นั้น ไม่มีผลในการช่วยป้องกันโควิด19
เพียงแต่สามารถบรรเทาอาการและลดความรุนแรงของโรคได้
และห้ามกินยาสองตัวนี้พร้อมกันอย่างเด็ดขาด เนื่องจากสามารถส่งผลต่อตับได้


สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ป้องกันให้ดีที่สุด ด้วยประกันสุขภาพ ฟินชัวรันส์ คุ้มครองไปถึงอาการแพ้วัคซีนโควิด 19

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดสำหรับตัวเราเอง เพราะฉะนั้นการมีเกราะป้องกันเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในทุกๆด้านถือว่าเป็นเรื่องจำเป็น ประกันสุขภาพจึงเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ควรให้ความสนใจ ฟินชัวรันส์ ประกันสุขภาพที่ปรับได้ตามไลฟ์สไตล์ของคุณ รวมถึงคุ้มครองทั้งอาการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ รวมถึงคุ้มครองอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ปลอดภัยและมั่นใจได้ไปอีกขั้น

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟินชัวรันส์ ได้ที่ : https://www.kwilife.com/health
**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่