TH
TH EN
x

รู้จักมะเร็งให้มากขึ้น โรคร้ายอันดับ 1 ที่อยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด

โรคร้ายที่ยังเป็นอันดับ 1 ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกมากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น โรคมะเร็ง อย่างแน่นอน ในแต่ละปี มีตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นและไม่มีท่าทีว่าจะลดลง โดยสาเหตุของโรคมะเร็งนั้นมีความเสี่ยงมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิต, การรับประทานอาหาร หรือแม้แต่พันธุกรรมเองก็ตาม และความน่ากลัวของโรคนี้คือ อาจเกิดขึ้นชนิดที่ไม่ทันให้เราได้ตั้งตัว หรือไม่มีแม้แต่สัญญาณบอกให้รู้ล่วงหน้า กว่าจะมีอาการ นั่นอาจจะหมายถึงมะเร็งได้มีการพัฒนาไปจนสู่ระยะที่เกินรักษาแล้วก็ได้ เราจึงควรรู้เรื่องของมะเร็งให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ที่มาของข้อมูล : phyathai.com, siphhospital.com


รู้หรือไม่ สถิติของผู้ป่วยโรคมะเร็ง สูงขึ้นในทุกๆปี!

จากข้อมูลผู้ป่วยโรคมะเร็งขององค์การอนามัยโลกในปี พ.ศ. 2561 พบว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่จำนวนมากกว่า 18.1 ล้านคน มีสถิติของโรคมะเร็งที่พบมากที่สุด 5 อันดับแรกในโลก อันดับหนึ่งได้แก่

  • โรคมะเร็งปอด 2.1 ล้านราย
  • มะเร็งเต้านม 2.1 ล้านราย
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่ 1.8 ล้านราย
  • มะเร็งต่อมลูกหมาก 1.3 ล้านราย
  • มะเร็งกระเพาะอาหาร 1.0 ล้านราย
ในจำนวนดังกล่าวนี้ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 9.6 ล้านคน

สำหรับข้อมูลสถิติของโรคมะเร็งในประเทศไทยพว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุในการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทยมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2562 ทั้งยังมีแนวโน้มในการเสียชีวิตที่มากขึ้นในทุกๆปี หากดูตามข้อมูลสถิติของโรคมะเร็งของคนไทยในปี พ.ศ. 2557 จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าผู้ป่วยใหม่จำนวน 122,757 ในปีนั้น แบ่งเป็นเพศชาย 59,662 คน และเพศหญิงจำนวน 63,095 คน


5 มะเร็งยอดนิยม ปัญหาสุดฮิตสำหรับคนไทย

1. มะเร็งตับ

เป็นมะเร็งที่พบได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโรคมะเร็งที่เกิดในผู้ชายไทย มักพบในคนอายุ 30-70 ปี พบได้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า เป็นมะเร็งที่มีการเจริญเติบโตเร็วมาก พัฒนามาจากการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหรือซี และพิษจากแอลกอฮอล์หรือสารเสพติด หรือสารเคมีที่เป็นสารก่อมะเร็ง

2. มะเร็งปอด

พบได้มากในคนสูงอายุที่อายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งสาเหตุหลักของมะเร็งปอดนั้นเกิดจากการสูบบุหรี่ด้วยตัวเอง หรือการสูดดมควันบุหรี่มาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการได้รับฝุ่นหรือสารเคมีที่เป็นสารก่อมะเร็งในอากาศเป็นระยะเวลานาน

3. มะเร็งปากมดลูก

เป็นโรคมะเร็งที่สามารถสร้างความกังวลใจให้กับผู้หญิงมากรองจากมะเร็งเต้านม โดยส่วนมากมักพบในช่วงอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป มีสาเหตุมาจากการได้รับเชื้อ HPV และปัจจัยการใช้ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางเพศ

4. มะเร็งเต้านม

โรคมะเร็งเต้านมนั้นเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิง โดยจะพบได้ตั้งแต่วัยสาว และพบได้มากขึ้นตามอายุ มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนที่ทำปฎิกิริยากับแอลกอฮอล์และบุหรี่ ทำให้มีความเสี่ยงมากเพิ่มขึ้น รวมถึงการบริโภคอาหารที่มีสารก่อมะเร็งปนเปื้อน อย่างอาหารปิ้งย่าง หรือการขาดการออกกำลังกายและการใช้ชีวิตต่างๆ

5. มะเร็งลำไส้ใหญ่

เป็นโรคมะเร็งยอดฮิตของคนไทย อาจเป็นเพราะสาเหตุของอาหารที่มีปัจจัยเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อแดง หรือเนื้อแปรรูป การรับประทานอาหารที่มีสารก่อมะเร็งเป็นจำนวนมาก อาหารที่มีปริมาณไขมันสูง กากใยน้อย รวมถึงแอลกอฮอล์และภาวะโรคอ้วน


ปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ?

มากกว่าร้อยละ 90% ของโรคมะเร็งนั้นเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก ไม่ใช่เรื่องของพันธุกรรมในครอบครัวอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน โดยปัจจัยภายนอกนั้นหมายถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตและปฏิบัติตัวที่เข้าข่ายความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็น

  • การสูบบุหรี่ โดยการสูบบุหรี่นั้นจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับมะเร็งระบบหายใจ ไม่ว่าจะเป็น ปอด หรือกล่องเสียง
  • ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง และเมื่อเพิ่มกับการสูบบุหรี่เป็นประจำ เท่ากับยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นไปด้วย
  • ผู้ที่เป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบบี หรือผู้ที่ชอบรับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน หรืออาหารจำพวกที่มีไขมันสูง อาหารทอด อาหารจำพวกปิ้งย่าง
  • ผู้ที่มีความเครียดและขาดการดูแลร่างกายให้แข็งแรง ไม่ออกกำลังกาย รับประทานอาหารจำพวกที่มีกากใยน้อย และมีความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน/li>
รวมถึงผู้ที่ทำงานหรือมีการใช้ชีวิตประจำวันที่จะต้องพบเจอกับสารเคมี หรือรังสีที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้เป็นประจำ

มะเร็งรักษาได้ไหม ปัจจุบันมีการรักษาอย่างไรบ้างที่ได้ผล ?

เนื่องด้วยโรคมะเร็งเป็นโรคที่มีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นในทุกปี ทำให้วงการแพทย์ได้คิดค้นวิจัยหนทางการรักษาใหม่ๆออกมาเป็นตัวเลือกในการรักษาโรคมะเร็งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน วิธีในการรักษาโรคมะเร็งมีดังต่อไปนี้

การผ่าตัด

การรักษาโรคมะเร็งในลักษณะดั้งเดิมที่ยังคงใช้เป็นมาตรฐานในปัจจุบัน โดยเฉพาะโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น เนื่องจากก้อนเนื้อและการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งยังอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัดที่เหมาะสม

การฉายรังสี

การรักษาโรคมะเร็งโดยใช้คลื่นเอ็กซเรย์ขนาดสูง หรือคลื่นกัมมันตรังสี เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเซลล์มะเร็ง โดยความเข้มข้นของรังสีที่มีปริมาณสูงสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้ถึงระดับ DNA เลยทีเดียว แต่การใช้รังสีในการรักษาเองก็มีข้อจำกัด เนื่องจากมีมะเร็งไม่กี่ชนิดที่จะตอบสนองต่อการรักษาแบบฉายรังสี และมีความจำเพาะที่ค่อนข้างต่ำ ทำลายเนื้อเยื่อบริเวณโดยรอบได้ อีกทั้งการฉายรังสีในบริเวณกว้างยังสามารถส่งผลเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในตำแหน่งใหม่ที่โดนรังสีอีกด้วย

การใช้ยาเคมีบำบัด หรือที่เรียกกันว่า คีโม

การใช้ยาที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในขั้นตอนของการแบ่งเซลล์ รวมถึงมีความสามารถในการฆ่าเซลล์มะเร็ง เพียงแต่มีข้อเสียก็คือ มีความจำเพาะต่ำ ถึงแม้ว่าจะออกฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งเป็นหลัก แต่ก็ทำลายเนื้อเยื่อดีเช่นเดียวกัน ทำให้เกิดผลข้างเคียงและทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว แต่ข้อดีก็คือ ยาสามารถกระจายไปตามกระแสเลือดและออกฤทธิ์ได้ทั่ว เหมาะกับการรักษามะเร็งในระยะแพร่กระจาย ที่ไม่สามารถฉายรังสีหรือผ่าตัดออกได้ทั้งหมด

การรักษาโดยใช้ฮอร์โมน

การรักษาโดยให้ฮอร์โมนหรือสารบางชนิดเพื่อเข้าไปยับยั้งฮอร์โมนที่ไม่พึงประสงค์ เนื่องจากฮอร์โมนบางชนิดสามารถกระตุ้นมะเร็งได้ โดยเป็นการรักษาที่ปลอดภัยและผลข้างเคียงน้อยเมื่อเทียบกับการให้คีโมบำบัด เพียงแต่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ไม่กี่ชนิด

การรักษาด้วยยามุ่งเป้า

การออกฤทธิ์ของยานั้นสามารถเลือกเจาะจงกับการออกฤทธิ์กับเซลล์มะเร็ง โดยอาจมีตัวรับยาที่จำเพาะที่ปรากฏในเซลล์มะเร็ง หรือยับยั้งสารเคมีที่เซลล์มะเร็งผลิตออกมาที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตหรือแพร่กระจาย เป็นยาที่มีประสิทธิภาพดีมาก ผลข้างเคียงน้อยและปลอดภัย แต่เป็นยาที่มีราคาแพง ถึงแม้อย่างนั้น การรักษาโรคมะเร็งจำนวนมากนั้นตอบสนองต่อการรักษาด้วยยามุ่งเป้าเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

การรักษาโดยระบบภูมิคุ้มกัน

หัวใจหลักของวิธีนี้คือการให้ยาหรือสารเพื่อไปปรับระบบภูมิคุ้มกัน โดยมีผลในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันที่ออกฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง หรือลดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันบางส่วนที่มีหน้าที่สนับสนุนการโตของเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม การรักษาโดยระบบภูมิคุ้มกันเป็นการรักษาที่ใหม่มาก และไม่ได้ใช้เป็นมาตรฐานการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันสักเท่าไหร่

การปลูกถ่ายไขกระดูก

มีทั้งการใช้เซลล์ต้นกำเนิดของตัวเองหรือของบุคคลอื่นที่มีความเข้ากันได้ของระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนใหญ่เป็นการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งระบบเลือดอื่นๆ


มะเร็ง รักษาได้แต่หายยาก ทำอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคร้ายนี้ ?

ถึงแม้ว่าการเป็นโรคมะเร็งจะรักษาได้ยาก แต่การป้องกันโรคมะเร็งนั้นมีแนวทางที่ง่ายกว่าที่คิด ที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้ โดยแนวทางในการดูแลตัวเองให้แข็งแรงและลดปัจจัยที่จะเสี่ยงต่อมะเร็งนั้น มีดังต่อไปนี้

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้มากขึ้น

สาเหตุหลักของการเกิดมะเร็ง คือการรับประทานอาหารที่มีสารก่อมะเร็งเป็นจำนวนมาก หนทางการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง คือควรรับประทานอาหารจำพวกพืชให้มาก สารอาหารและวิตามินในพืชสามารถซ่อมแซมเซลล์และยับยั้งการเติบโตของมะเร็งได้ดี รวมถึงการออกกำลังกายที่จะสามารถทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง สามารถต่อต้านกับโรคมะเร็งได้มากถึง 60-70%

ลดบุหรี่ ลดเหล้า เลี่ยงมะเร็ง

ในบุหรี่มีสารก่อมะเร็งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิโคติน ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นแหล่งรวมสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนั้น ควันบุหรี่ยังมีสารที่สามารถเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ดีหากผู้สูบบุหรี่นั้นมีเซลล์มะเร็งอยู่ในร่างกาย รวมถึงแอลกอฮอล์ก็มีส่วนที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็ง เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปในแต่ละครั้ง จะทำให้ตับต้องกรองแอลกอฮอล์หนักและเซลล์ของตับบางส่วนจะตายลง ทำให้ตับไม่สามารถฟื้นตัวได้และเป็นผลสู่มะเร็งตับนั่นเอง

ลดปิ้งย่าง อาหารก่อมะเร็ง

"ปิ้ง ย่าง อาหารรมควัน" เมื่อรับประทานเป็นประจำ เสี่ยงสะสมสารก่อมะเร็ง ควรเลือกรับประทานอาหารใช้เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ลดหรือหลีกเลี่ยงเนื้อแดงและเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนแปรรูปรวมถึงเนื้อสัตว์ปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม หรือทอดด้วยน้ำมันทอดซ้ำ

หลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรคมะเร็งโดยตรง แต่โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคอ้วน สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคเบาหวานที่เป็นสภาวการณ์เรื้อรัง ที่ตับอ่อนไม่ทำการผลิตอินซูลินตามปกติ ซึ่งอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่จำเป็นของร่างกายในการแปรเปลี่ยนน้ำตาลในเรื่อง เมื่อร่างกายต่อต้านอินซูลิน ทำให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินมากขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การสนับสนุนการเติบโตของเซลล์มะเร็ง


มะเร็งรู้ไวรักษาทัน ป้องกันความเสี่ยง Cancer Can Go!

โรคมะเร็งเป็นสิ่งคาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ถ้าหากรู้ไวรักษาได้ทันก็สามารถป้องกันได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรมีประกันมะเร็งติดตัวไว้ อย่าง Cancer Can Go! ประกันมะเร็งที่เริ่มต้นเบี้ยเพียง 251 บาท/ เดือน ตรวจเจอมะเร็งระยะไหน หรือไม่เป็นมะเร็ง เมื่อครบสัญญา รับเงินก้อนโดยไม่มีเงื่อนไข จ่ายเบี้ยไม่ทิ้งเปล่าแน่นอน

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันมะเร็ง Cancer Can Go ได้ที่ : https://www.kwilife.com/cancer
**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่