TH
TH EN
x

โรคเด็กเป็นยากแต่อันตรายมาก


เด็กๆ มักมีเรื่องเจ็บป่วยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะโรคไหนก็ไม่มีใครอยากเป็น ยิ่งถ้าเกิดกับลูกของคุณก็จะยิ่งน่าเป็นห่วงเข้าไปใหญ่ วันนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคภัยที่เด็กๆ อาจเป็นยาก แต่จะอันตรายมากๆ ถ้าไม่รีบรักษา จะมีโรคอะไรบ้างลองดูกันได้เลย

ที่มาของข้อมูล : synphaet.co.th ,phyathai.com,medparkhospital.com,rama.mahidol.ac.th,vibhavadi.com,nakornthon.com


โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เป็นโรคที่เกิดการติดเชื้อที่อาจเกิดจากเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราบริเวณเยื่อหุ้มรอบสมองและไขสันหลังจนทำให้เกิดการอักเสบบวม มีอาการอื่นๆ เช่น ปวดศีรษะ คอแข็ง ขยับไม่ได้ และเป็นไข้ อัตราการเสียชีวิตและอัตราเสี่ยงเกิดการพิการจากโรคนี้สูงมาก 

การรักษา

จะได้รับการวินิจฉัยและรับยาปฏิชีวนะ ใช้เวลาในการรักษาประมาณ 7-21 วันขึ้นอยู่กับว่าเป็นเชื้อตัวใด โดยระหว่างที่ทำการรักษา แพทย์จะประเมินถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น เช่น น้ำในโพรงสมอง สมองบวม หรือควบคุมอาการชัก และเมื่อกลับบ้านแล้ว แพทย์จะติดตามพัฒนาการของเด็ก การได้ยิน ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง


โรคคอตีบ

โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจจากเชื้อแบคทีเรีย ติดต่อได้จากการไอ จาม สัมผัสกับผู้ป่วยหรือสิ่งของที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณลำคอบวม หายใจลำบาก กล้ามเนื้ออักเสบ และอาจทำให้เสียชีวิตได้เนื่องจากเกิดการอุดกั้นของระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน

การรักษา

แพทย์สามารถให้ยาฆ่าเชื้อ และยาต้านพิษโรคคอตีบ (diphtheria antitoxin) ผู้ป่วยโดยส่วนมากจะตอบสนองกับการรักษาดี นอกจากนั้น แพทย์จะให้การตรวจรักษาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย เพื่อสังเกตอาการหรือให้การรักษา และป้องกันไม่ให้เกิดโรคคอตีบขึ้นมา


โรคเส้นเลือดอักเสบในเด็ก

เป็นโรคที่มีความหลากหลาย หากเป็นการอักเสบที่เส้นเลือดขนาดใหญ่จะอันตรายมากและรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้ แต่ที่พบบ่อยกว่า คือเส้นเลือดขนาดเล็กที่ทำให้เด็กมีผื่นขึ้นตามขาและก้นเป็นจ้ำสีแดงและค่อย ๆ คล้ำขึ้นจนเปลี่ยนเป็นสีม่วง หากผื่นมีขนาดใหญ่เด็กจะรู้สึกเจ็บ ผื่นจากโรคเส้นเลือดอักเสบจะน่ากลัวกว่าผื่นทั่วไป

การรักษา

รักษาตามอาการของโรค หากไม่รุนแรงมีผื่นขึ้นไม่มาก หรือปวดข้อเล็กน้อย แพทย์จะทำการรักษาอาการปวดข้อโดยการใช้ยาแก้อาการอักเสบของข้อ หากผื่นขึ้นเยอะแพทย์จะให้ยารักษาอาการผื่นหลัก  โดยรักษาตามอาการ ถ้าหากพบว่ามีอาการรุนแรง เช่น ปวดท้อง ลำไส้ขาดเลือด ไตอักเสบ ปัสสาวะมีเลือดปน แพทย์จะให้ยากลุ่มสเตียรอยด์ เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ไม่ให้ภูมิคุ้มกันมาทำลายเส้นเลือด แต่การให้ยากลุ่มนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงมาก


โรคหอบหืด

หลอดลมของเด็กตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้นมากกว่าภาวะปกติ ทำให้หลอดลมมีการหดเกร็งและบวม มีอาการไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจมีเสียงดังวี๊ดๆ การหอบอาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน หรือเป็นๆ หายๆ และเรื้อรัง

การรักษา

ควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าหอบที่ลูกเป็นอยู่เกิดจากหอบหืดใช่หรือไม่ ถ้าเป็นหอบหืด แพทย์จะรักษาโดยการให้ยาขยายหลอดลม บางรายต้องให้ออกซิเจน รวมทั้งแพทย์จะต้องตรวจหาโรคอื่นที่อาจเป็นร่วมด้วย แพทย์จะแนะนำยาที่ต้องนำไปใช้ที่บ้าน มีทั้งยากิน และยาสูดเข้าทางปาก รวมทั้งการปฏิบัติตัวที่บ้านเมื่อลูกหอบคราวหน้า และควรมารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง


โรคปอดอักเสบ

เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง จะมีอาการเป็นไข้ ไอ หอบ สังเกตอาการหอบได้โดยนับอัตราการหายใจ หากมีอัตราการหายใจเร็วกว่าปกติตามเกณฑ์อายุ ร่วมกับอาการไม่กินนม และหายใจแรง

การรักษา

การรักษาแบบประคับประคอง สำหรับผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส และเชื้ออื่นๆ แพทย์จะให้ยาลดไข้ ยาขยายหลอดลม ยาละลายเสมหะในกรณีที่เสมหะเหนียว อาจมีการให้ยาพ่นขยายหลอดลมในกรณีที่ได้ยินเสียงหลอดลมตีบจากภาวะหลอดลมหดเกร็ง ในกรณีที่มีภาวะหายใจลำบากหรือรุนแรง ใช้เครื่องช่วยหายใจผ่านทางหน้ากากหรือพิจารณาใส่ท่อหลอดลม และทำกายภาพบำบัดทรวงอกเพื่อช่วยระบายเสมหะให้ถูกขับออกจากปอดและหลอดลมได้ดีขึ้น 

การรักษาแบบเฉพาะ โดยการให้ยาปฏิชีวนะตามความเหมาะสมต่อเชื้อโรคของโรคปอดอักเสบปอดบวมนั้นๆ หรือ ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่


หากพบว่าลูกมีอาการป่วยหนักหรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคดังกล่าว แนะนำให้รีบตรวจและรับการรักษาทันที โรคในเด็กมีมากมายและมีโอกาสป่วยได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ มีประกันสุขภาพไว้เพิ่มเติม Max Junior Protect Ultra ที่เน้นความคุ้มครอง ให้มากกว่าด้วยความคุ้มครองสุขภาพแบบเหมาจ่าย ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลสูงสุดถึง 3 ล้านบาทต่อปี ได้ทั้งความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพในราคาเบาๆ พร้อมแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลให้แบบเหมาๆ 

โปรโมชั่นพิเศษผ่อน 0% กับ KBANK นาน 3 เดือน และ กรุงศรี นาน 4 เดือน รับเพิ่มโปรโมชั่นบัตรกำนัล Central มูลค่า 2,500 บาท

สนใจดูรายละเอียด Max Junior Protect Ultra : https://www.kwilife.com/max-junior-protect-ultra

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

“ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำ ประกันภัยทุกครั้ง”

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่