TH
TH EN
x

โรคในเด็กที่พบได้บ่อยช่วงเปิดเทอม

เข้าสู่ช่วงเปิดเทอมกันแล้ว น้องๆ หนูๆ ที่ต้องไปโรงเรียน คลุกคลีอยู่เพื่อนๆ เป็นจำนวนมาก บางครั้งอาจมีความใกล้ชิดและมีการสัมผัสตัว หรือแตะต้องสิ่งต่างๆ โดยไม่ทันได้ระวัง และอาจเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย มาดูกันว่าโรคที่ควรเฝ้าระวังในช่วงเปิดเทอมมีอะไรบ้าง ป้องกันได้อย่างไร หากเป็นแล้วจะสังเกตุอาการอย่างไรได้บ้าง

ที่มาของข้อมูล : phyathai.com, aiaplanner.com, ch9airport.com

โรคมือ เท้า ปาก 

เป็นโรคที่พ่อแม่จะต้องระวังให้มาก สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่บ้านและในโรงเรียน และอาการของโรคมือ เท้า ปากก็คล้ายกับโรคหวัดจนไม่ทันสังเกตถึงความรุนแรง จนบางครั้งกว่าจะรู้และรักษาให้หาย ที่สำคัญอันตรายถึงชีวิต

อาการ : มีตุ่มพอง ผื่นหรือแผลอักเสบบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และภายในปาก มีไข้สูง ไอ เจ็บคอ เบื่ออาหาร อ่อนเพลียในเด็กเล็กจะมีอาการงอแงไม่สบายตัว หากไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายใด อาการป่วยจะเบาลง และหายไปในระยะเวลาประมาณ 10 วัน หากมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ซึมลง ปวดศีรษะมาก ปวดต้นคอ เพ้อ ควรพบแพทย์ทันที

การป้องกัน : หลีกเลี่ยงการคลุกคลีหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย ควรล้างทำความสะอาดมือก่อนหยิบจับอาหาร ไม่ใช้สิ่งของหรือภาชนะร่วมกับผู้อื่น

โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16

โควิด 19 ที่ยังไม่หมดและมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามาที่ต้องระวัง นั่นก็คือ โควิดสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่จะมีอาการเพิ่มเติมจากเดิม คือมีเยื่อบุตาอักเสบลักษณะคล้ายอาการตาแดงในเด็กเล็ก ผู้ปกครองควรเฝ้าระวังและหมั่นสังเกตอาการบุตรหลาน เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี

อาการ : อาการไข้ขึ้นสูงกว่า 37.5 C มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ในเด็กเล็กบางรายอาจมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสียร่วมด้วย มีอาการหายใจเร็ว หอบเหนื่อย เยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง คันตา มีผื่นคันขึ้นตามตัว ขี้ตาเหนียวทำให้ลืมตาไม่ขึ้น

การป้องกัน : ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อมีความจำเป็นออกนอกบ้าน สอนเด็กล้างมือด้วย สบู่หรือเจลแอลกอออล์บ่อย ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ใหญ่สู่เด็ก ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวที่สัมผัสใกล้ชิดกับเด็กควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้ครบตามกำหนด

ไข้หวัดใหญ่

เป็นโรคที่พบได้ตลอดปีและจะพบบ่อยในฤดูฝน โดยไข้หวัดใหญ่ในเด็กอันตรายมากกว่าไข้หวัดธรรมดา ในแต่ละปีมีเด็กจำนวนมากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และบางคนมีอาการรุนแรงจนถึงกับเสียชีวิต

อาการ : คล้ายไข้หวัดธรรมดา  มีไข้ ตัวร้อน น้ำมูกไหล แต่มีความรุนแรงและมีโอกาสพัฒนาสู่ภาวะแทรกซ้อนได้ รักษาตามอาการไข้หวัด หรือในบางรายอาจได้รับยาต้านเชื้อไวรัสร่วมด้วย ควรพักฟื้นให้เพียงพอ เพราะร่างกายจะอ่อนเพลียและต้องการพักผ่อนมากกว่าปกติ ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดได้ คือ ภาวะขาดน้ำ การติดเชื้อแบคทีเรียในอวัยวะต่างๆ 

การป้องกัน :  ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำทุกปี หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยและเสมหะของผู้ป่วย ล้างมือสม่ำเสมอ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน

ไข้เลือดออก

โรคนี้มักพบบ่อยในช่วงฤดูฝน ส่วนใหญ่มักพบในเด็กโต วัยรุ่น และผู้ใหญ่ มีสาเหตุมาจากช่วงหน้าฝนมักมีแหล่งน้ำขัง แหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และยุงลายก็เป็นพาหะในการแพร่เชื้อโรคไข้เลือดออก

อาการของโรค : มักจะมีไข้สูงลอย (39-40 องศาเซลเซียส) 3-7 วัน หน้าแดง มีผื่นแดง ไม่ค่อยไอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีภาวะเลือดออกง่าย หากมีอาการรุนแรงมักจะมีอาการปวดท้อง อาเจียน ไม่กินอาหารร่วมด้วย ถ้าเกิดในเด็กเล็กอาจมีไข้สูงและชักได้

การป้องกันโรค : สามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด ติดมุ้งลวดประตูหน้าต่าง ใส่เสื้อผ้าแขนยาวขายาว และกำจัดแหล่งน้ำขังที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ โดยปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับวัคซีน

โรค RSV

เป็นอีกหนึ่งโรคในเด็กช่วงเปิดเทอมที่ป่วยกันมาก โดย RSV พบระบาดได้เกือบทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงที่มีอากาศชื้น ซึ่งการติดต่อของโรคสามารถติดต่อผ่านทางน้ำลาย น้ำมูก หรือการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อไวรัส การติดเชื้ออาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของโรค ที่พบมากคือ หูชั้นกลางอักเสบ ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น หลอดลมอักเสบ หรือปอดบวม

อาการของโรค : มีไข้ ไอรุนแรง หายใจลำบาก หายใจเร็ว มีเสียงวี๊ด เสมหะมาก ซึม กินอาหารได้น้อยลง

การป้องกัน : หมั่นล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือให้คนแปลกหน้าจูบหรือหอมแก้มเด็กเล็ก ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ และดูแลอากาศในบ้านให้ปลอดโปร่ง

ลูกเจ็บป่วยดูแลให้ครบ ประกันสุขภาพ Max Kids Protect Plus +

โรคภัยต่างๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่มีภูมิต้านทานที่แข็งแรง การซื้อประกันสุขภาพให้ลูก นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกครอบครัวเลย เจ็บป่วยมีประกันสุขภาพช่วยคุ้มครอง สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินไปได้เยอะมาก ประกันสุขภาพ Max Kids Protect Plus + คุ้มครองสบายใจ ทั้งชีวิตและสุขภาพ เริ่มต้นเพียง 28 บาทต่อวัน คุ้มครองชีวิตเริ่มต้น 300,000 บาท รับประกันเด็กอายุ 1 เดือน 1 วัน เป็นต้นไป คุ้มครองชีวิตยาวๆ พร้อมคุ้มครองสุขภาพในราคาเบาๆ เลือกได้ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการในโรงพยาบาลสูงถึง 3,000 บาท

สนใจดูรายละเอียด Max Kids Protect+ คลิก : https://www.kwilife.com/max-kids-protect-plus

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

“ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำ ประกันภัยทุกครั้ง”


KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่