TH
TH EN
x

รู้จัก Power Nap ระยะเวลางีบหลับ ตื่นมาไม่เบลอ


รู้หรือไม่ว่าการนอนพักสั้นๆ เป็นการเพิ่มความสดใส เพิ่มสมาธิในการทำงาน เป็นเทคนิคการนอนที่เรียกว่า Power Nap การนอนระยะสั้นๆ ให้ร่างกายได้พักผ่อน ชาร์จแบตให้ร่างกายกลับมากระปรี้กระเปร่า ลดความตึงเครียด ทำให้จิตใจแจ่มใส แต่การนอนหลับแบบ Power Nap  จะมีรายละเอียดอย่างไร ไปติดตามกันได้ในโพสต์นี้เลย

ที่มาของข้อมูล : thestreetratchada.com


Power Nap คืออะไร

การนอนหลับช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน เติมพลัง และรีเฟรชตัวเองให้กลับมาสดชื่นมากขึ้น นอกจากนี้สำหรับใครที่กำลังปรับเวลานอนของตัวเองอยู่การทำ Power Nap ยังช่วยลดความง่วงที่เกิดจากความไม่เคยชินจากการปรับเวลานอนได้ด้วย 

การงีบแบบ Power Nap ใช้เวลากี่นาที?

ควรตั้งเวลานอนประมาณ 15-20 นาที เพื่อไม่ให้ร่างกายเข้าสู่ช่วงหลับลึก การนอนในช่วงนี้จะช่วยกระตุ้นการตื่นตัว และเพิ่มความคล่องตัวเมื่อตื่นอีกด้วย เพราะว่าการนอนในช่วงถัดไปที่เรียกว่า การหลับลึก หรือการใช้ระยะเวลานอนที่นานกว่านี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกเฉื่อยช้า มึนงง และไม่กระฉับกระเฉงเมื่อคุณรู้สึกตัว


อยากงีบหลับแบบ Power Nap  ต้องทำอย่างไร

ตั้งเวลาปลุก : ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ที่ประมาณ 15-20 นาที เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เผลอนอนเกินเวลา 

ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อน Power Nap : การนอนลักษณะนี้จะมีเทคนิคที่เป็นตัวช่วย คือ การดื่มกาแฟ เวลาที่นอนร่างกายจะมีการปล่อยสารอะดีโนซีน (Adenosine) ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง และพร้อมที่จะนอนหลับ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน และฟื้นฟูตัวเองให้เต็มที่ 

แสง : ควรหาสถานที่ที่มีแสงสลัวๆ โทนอุ่นใกล้เคียงกับธรรมชาติ จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย เหมาะแก่การนอน

อุณหภูมิ : อุณหภูมิประมาณ 17–25 องศาเซลเซียส  ทำให้รู้สึกเย็นสบาย และหลับได้ง่ายมากขึ้น 

เสียง : หาเพลย์ลิสต์เสียงธรรมชาติอย่างเสียงน้ำตก เสียงฝนตก เสียงนกร้องเบาๆ ก็สามารถช่วยให้เกิดความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม เหมาะแก่การสร้างสภาพแวดล้อมในการนอนได้ดี

กลิ่น : หาสมุนไพร หรือดอกไม้มาวางไว้ จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสงบ ปรับสมดุลร่างกาย ทำให้หลับได้ง่าย และเร็วขึ้น 

Tips : การนอนหลับให้ดีมีประสิทธิภาพ ต้องมีสภาพแวดล้อมในการนอนที่ดี เพื่อช่วยทำให้นอนหลับได้ง่าย และพักผ่อนได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน


ข้อดีของการงีบระหว่างวัน

-เกิดการตื่นตัวทางด้านสมองและร่างกายในการทำงาน มีความกระตือรือร้น เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า

-ลดความเครียดหรือความหงุดหงิด เป็นการผ่อนคลายสมอง เพราะการหลับจะช่วยลดฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียดได้

-ทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการจำได้อย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้น

-การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่า 40% การทำงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์จะทำได้ดีและมีความพร้อมมากขึ้น

-สุขภาพโดยรวมดีขึ้น การงีบระหว่างวันจะทำให้ร่างกายปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ได้ดีขึ้น


เวลาที่เหมาะสมกับการงีบหลับระหว่างวัน

-การงีบ 10-20 นาที จะทำให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดีในช่วงเวลานี้สามารถปลุกให้ตื่นได้ง่าย

-การงีบ 30 นาที แต่ว่าในการงีบหลับนาน 30 นาที หากทำให้ตื่นขึ้นมามักจะมีอาการเหมือนการแฮงค์โอเวอร์ ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกเฉือยๆ ไม่ประปรี้ประเปร่า

-การงีบ 60 นาที ช่วงนี้การนอนจะมีผลต่อการส่งคลื่นสั้นๆ ต่อสมองอยู่ในระยะหลับลึก มีผลต่อความจำ ทำให้จดจำข้อมูลต่างๆ ได้ดีขึ้น แต่การตื่นของช่วงเวลานี้จะรู้สึกงัวเงียและตื่นยากกว่าปกติ

-การงีบ 90 นาที หรือการครบวงจรการหลับ ช่วงนี้เป็นการหลับที่สมบูรณ์ สมองจะได้พักเต็มที่ ช่วยในเรื่องของความจำ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และยังทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้ประเปร่า


รีเฟรชให้สดใส สร้างความสุข เพื่อสุขภาพที่ดี

การงีบหลับแบบ Power Nap เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย รีเฟรชสมองให้ปลอดโปร่ง ลดความเครียด ร่างกายสดชื่น และยังทำให้สุขภาพจิตดีตามไปด้วย  เสริมความมั่นใจให้กับสุขภาพด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย Healthy Max คุ้มครองสุขภาพแบบเหมาๆ สูงสุดถึง 3 ล้านบาทต่อปี คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหารและค่าบริการในรพ. สูงสุด 6,000 บาท ได้ทั้งความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพด้วยค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาๆ คุ้มค่าคุ้มราคา รับเพิ่มโปรโมชั่นบัตรกำนัล Central มูลค่า 2,500 บาท ผ่อน 0% นาน 10 เดือน

สนใจดูรายละเอียด ประกันสุขภาพเหมาจ่าย Healthy Max คลิก : https://www.kwilife.com/health

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

“ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำ ประกันภัยทุกครั้ง”

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่