TH
TH EN
x

วิ่ง VS กระโดดเชือก เบิร์นแบบไหน ถูกใจสายลีน

วิ่ง VS กระโดดเชือก เบิร์นแบบไหน ถูกใจสายลีน

ณ ปัจจุบันเทรนด์เฮลตี้รักสุขภาพกำลังแผ่ขยายเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็หันมาใส่ใจ เรื่องงารออกกำลังกาย อีกทั้งกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่เกิดขึ้นมากมาย เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งที่ถูกจัดขึ้นมากมายทุกอาทิตย์ หรือจัดกิจรรมเต้นแอโรบิคในสวนสาธารณะฟรี

คนที่ออกกำลังกายก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน บางคนออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก บางคนอยากมีกล้ามเนื้อแข็งแรง บางคนอยากให้หัวใจแข็งแรง สุขภาพดี รูปแบบบการออกกำลังกายของแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับสายเบิร์นที่ต้องการลดน้ำหนักและสายฟิตที่ต้องฝึกความแข็งแรงของหัวใจนั้นจะมีการออกกำลังกายที่ฮิตๆ อยู่ 2 อย่างก็คือการวิ่ง กับการกระโดดเชือก ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอทั้งคู่ ซึ่งเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีทั้งคู่ แต่วันนี้เรามาดูข้อดีอื่นๆ นอกจากการลดน้ำหนักว่าการวิ่งหรือการกระโดดเชือก มีข้อดีอะไรอีกบ้างที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราครับ

ข้อดีของการวิ่ง

  1. การวิ่งสามารถลดความเครียดได้เพียงแค่วิ่งเหยาะๆให้ได้ 30 นาทีขึ้นไป
  2. ลดความดันโลหิต วิ่งให้ได้ครั้งละ 50 นาทีขึ้นไปในการวิ่งแต่ละครั้ง
  3. การวิ่งคือการลดคอเรสเตอรอล อย่างพวกไขมันเลวได้ดีที่สุด และจะเพิ่มไขมันดีขึ้นในร่างกายของเรา
  4. ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน เพราะช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรง

กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึงชั่วโมงละ 600 แคลอรีเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ง่าย ไม่ต้องใช้เวลานาน และทำได้ทุกที่แค่มีเชือกเส้นเดียว

ข้อดีของการกระโดดเชือก

  1. ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมือและตาเนื่องจากต้องใช้มือในการเหวี่ยงเชือกและใช้ตามองเชือก
  2. ช่วยบริหารหลอดเลือดและหัวใจ การกระโดดเชือกมีประโยชน์มหาศาลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของคนเรา อีกนัยหนึ่งคือการกระโดดเชือกจะช่วยบริหารหัวใจให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ผลประโยชน์ที่ตามมาคือความดันโลหิตต่ำลง
  3. ช่วยขจัดสารพิษออกจากผิวหนังและร่างกายผ่านระบบน้ำเหลือง เพราะการกระโดดเชือกจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งตั้งแต่ต้นจรดปลาย จากนั้นสารพิษก็จะถูกขับออกจากระบบน้ำเหลืองของคุณ
  4. ช่วยในเรื่องการทรงตัวการกระโดดเชือกจะทำให้คุณคล่องแคล่วว่องไวและทำให้คุณทรงตัวได้ดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้รูปร่างของคุณก็จะดูดี มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง และอดทนยิ่งขึ้น

จากประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้รับแล้วไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือการกระโดดเชือกนั้นมักจะคล้ายกัน แต่ก็จะมีข้อเสียที่เหมือนกันก็คือการรับการกระแทก เพราะทั้ง 2 กิจกรรมนี้ต่างใช้ขาเป็นหน้าที่หลักทั้งคู่ มีการเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ข้อเท้าและหัวเข่า อาจจะเกิดการบาดเจ็บได้ ถ้าหัดโหมมากๆ อาจต้องพบแพทย์เสียเงินรักษา แต่ความกังวลนี้จะหมดไปถ้าทุกคนมีประกันอุบัติเหตุ ฟิต แอนด์ ฟิน 365 ประกันสำหรับคนชอบออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งจะคุ้มครองทุกอิริยาบถในการออกกำลังกาย เพียงเบี้ยประกัน 365 บาทต่อปี ราคาเดียว ทุกเพศ ทุกวัย* คุ้มครองชีวิตสูง 300,365 บาท พร้อมคุ้มครองกระดูกหักสุงสุด 7,365 บาท ซื้อง่าย คุ้มครองทันที ผ่านทางออนไลน์ 24 ชม. ได้แล้ววันนี้

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่