TH
TH EN
x

วางแผนออมเงินรับปีใหม่ "ทฤษฎีกระปุกทราย" ตัวช่วยวางแผนการออมเงินให้ง่ายขึ้น


Jar of Life หรือทฤษฎีกระปุกทราย คุณเคยได้ยินกันหรือไม่? เป็นหนึ่งในทฤษฎีที่มีชื่อเสียง มีการพูดถึงอย่างแพร่หลายมาก ช่วยบริหารเวลาในชีวิตหรือเป็นตัวช่วยในการจัดการเงินออม เรียงลำดับความสำคัญให้ดียิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาแนะนำ “ทฤษฎีกระปุกทราย” เพื่อเป็นตัวช่วยวางแผนออมเงินรับปีใหม่นี้

ที่มาของข้อมูล : finnomena.com ,krungsri.com,bangkokbiznews.com


แนวคิด "Jar of Life" คืออะไร?

ทฤษฎีกระปุกทราย หรือ The Jar of Life คือ แนวคิดการบริหารเวลาในชีวิตที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ และเลือกทำในสิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับแรก โดยเปรียบเทียบว่าชีวิตคนเราก็คือ ขวดโหล ที่มีพื้นที่ว่างจำกัด เปรียบเหมือนเวลาที่ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน หน้าที่ของเราจึงเป็นการกำหนดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิต และจัดสรรลงไปขวดโหลตามลำดับก่อนหลัง ซึ่งแต่ละอย่างมีความหมายดังนี้

-ขวดโหลเปล่า เปรียบเหมือน เวลา 

-หินก้อนใหญ่ เปรียบเหมือน สิ่งที่สำคัญมากที่สุด 

-กรวด เปรียบเหมือน สิ่งสำคัญรองลงมา 

-ทราย เปรียบเหมือน สิ่งสำคัญน้อยที่สุด 

ทั้งนี้ การจัดลำดับความสำคัญที่สุดในชีวิตของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อาจจะขึ้นอยู่กับช่วงวัย ประสบการณ์ชีวิต และสภาพสังคม แต่ในภาพรวมคนส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือ "ครอบครัว"


ทฤษฎีกระปุกทราย กับการวางแผนเวลาในชีวิต

เริ่มต้นด้วยการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ส่งผลกระทบสำคัญต่อชีวิต นำมาจัดสรรลงในขวดโหล ที่เปรียบเสมือนเวลาในชีวิต โดยเปรียบก้อนหิน กรวด และทราย เป็นเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างออกไป

-หินก้อนใหญ่ แทน สิ่งที่สำคัญมากของชีวิต
ต้องใส่ลงไปก่อน เพื่อให้กินพื้นที่ของขวดโหลมากที่สุด เพราะส่งผลกระทบต่อชีวิตมากที่สุด ก่อน เช่น เรื่องสุขภาพ เรื่องครอบครัว เรื่องการเงิน

-กรวด แทน สิ่งที่สำคัญรองลงมา
เล็กกว่าหินแต่ใหญ่กว่าทราย เป็นเป้าหมายที่สำคัญรองลงมา มีผลกระทบต่อชีวิตน้อยกว่า เช่น เรื่องอาชีพการงาน งานอดิเรก

-ทราย แทน สิ่งสำคัญน้อยที่สุด 
เรื่องอื่นๆในชีวิต ที่ทำหรือไม่ทำก็ได้ เช่น เที่ยวรอบโลก ซื้อรถซูเปอร์คาร์ ดูคอนเสิร์ตต่างประเทศ ดูหนัง ฟังเพลง โซเชียลต่าง


การนำทฤษฎีกระปุกทรายมาใช้บริหารการออมเงิน

การออมเงินต้องอาศัย 3 สิ่งหลักๆ  คือ เงินต้น เวลา และผลตอบแทน ซึ่งเวลาเป็นหนึ่งใน 3 ปัจจัยหลักที่จะทำให้เงินงอกเงย เติบโต ดังนั้นวิธีนี้คือการเรียงจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายก็คือ หินก้อนใหญ่ ก้อนกรวด และเม็ดทราย

หินก้อนใหญ่ คือ เป้าหมายหลักในชีวิต เช่น วางแผนการเงินสำรองยามฉุกเฉิน วางแผนเกษียณอายุ วางแผนการศึกษาของลูก วางแผนสุขภาพ รับมือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหากเจ็บป่วย เป้าหมายเหล่านี้ไม่มีคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเราคงไม่อยากทำงานไปตลอดชีวิต 

กรวด คือ เป้าหมายการเงินที่สำคัญรองลงมาจำเป็นแต่ไม่ใช่ที่สุด เช่น วางแผนซื้อบ้าน ซื้อรถ วางแผนทำธุรกิจ ดังนั้นหากมีการออมเงินในเป้าหมายหลักแล้ว อาจแบ่งเงินเพื่อเป้าหมายรองต่อมา

ทราย คือ เป้าหมายที่สำคัญน้อยที่สุด เช่น ออมเงินเพื่อช้อปปิ้ง ไปเที่ยว ไปดูคอนเสิร์ตต่างประเทศ ออมเงินเพื่อใช้จ่ายกับความเพลิดเพลินต่างๆ 


มีเป้าหมายการเงินที่ชัดเจน เลือกออมคุ้มอัลตร้า

การวางแผนทางการเงินที่ดีไม่จำเป็นต้องใช้วิธีที่ยากหรือซับซ้อน ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่เริ่มออมเงินหรือออมมาได้สักพัก อยากสร้างความมั่งคั่งทางการเงินที่มากกว่าเดิม ลองนำทฤษฎีกระปุกทรายหรือเลือกออมกับออมคุ้มอัลตร้า ออมคุ้มกว่า คืนคุ้มไว แถมหมดกังวลใจได้ด้วยผลตอบแทนทุกปีแบบการันตี ลดหย่อนภาษีสุดคุ้มได้สูงสุด 100,000 บาท พิเศษ! สมัครวันนี้เลือกรับโปรฯ ผ่อน 0% นาน 3 เดือนพร้อมบัตรกำนัลเซ็นทรัล 3,000 บาท  หรือรับบัตรกำนัลเซ็นทรัลสูงสุด 4,000 บาทเมื่อชำระแบบเต็มจำนวน 

ระยะเวลาโปรโมชัน: 1-31 ธันวาคม 2566

สนใจดูรายละเอียดประกัน ออมคุ้มอัลตร้า คลิก : https://www.kwilife.com/endowment-ultra

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

หมายเหตุ :

• ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครอง เงื่อนไข ข้อยกเว้นและความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง โปรดศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในกรมธรรม์

• เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด

• การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบมจ. เคดับบลิวไอ ประกันชีวิต

* % ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ วันเริ่มมีผลคุ้มครองตามกรมธรรม์

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่