TH
TH EN
x

ทำความเข้าใจใหม่! รู้สึกเหมือนจะป่วย"กินยาดัก" ไม่ได้ช่วยอะไร


“รู้สึกเหมือนจะไม่สบาย กินยาดักไข้ ไว้ก่อนดีกว่า”  เป็นประโยคที่คุ้นเคยในหลายๆ บ้าน เพราะคนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า ถ้ารู้สึกว่าตัวเองกำลังจะป่วย มักจะอยากกินยาดักไว้ก่อน แต่รู้หรือไม่! การกินยาดักไข้ ไม่ได้ช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยต่างๆ และอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพได้อีกด้วย 

ที่มาของข้อมูล : sanook.com


ยายอดฮิตที่คนมักกินดักไข้

พาราเซตามอล เป็นยาที่กินกันบ่อยที่สุดเมื่อรู้สึกไม่สบาย เวลาที่เป็นไข้ หรือเป็นหวัด ยาจะไปช่วยลดไข้ บรรเทาปวด กลายเป็นความเข้าใจผิดที่ว่าถ้าไม่อยากปวดหัวหรือเป็นไข้ ก็ให้กินพาราเซตามอลดักไว้

ยาแก้แพ้ เป็นยากลุ่มต้านฮิสตามีน ช่วยลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เมื่อมีอาการจามหรือเริ่มมีน้ำมูก  ซึ่งยาแก้แพ้มีทั้งแบบที่ทำให้ง่วงและไม่ง่วง ยาที่ทำให้ง่วง ทำให้ง่วงซึม สับสนมึนงง ปากแห้ง ท้องผูก ปัสสาวะมีปัญหา ตาพร่ามัว หรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนยาแก้แพ้ที่ไม่ง่วง ทำให้ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน ปากแห้ง ตาแห้ง ตามัว 


รู้สึกเหมือนจะเป็นไข้ กินยาดักไว้ก่อน ช่วยได้ไหม ?

การกินยาพาราเซตามอลหรือยาแก้ไข้ต่าง ๆ เป็นการรักษาอาการปวด ลดไข้ ลดอาการคัดจมูก ไม่ได้มีฤทธิ์ป้องกันอาการป่วยเลย ดังนั้นการกินยาดักไข้จึงไม่สามารถช่วยไม่ให้เป็นไข้ได้ แถมยาทุกชนิดมีผลข้างเคียงเสมอ ถ้ากินบ่อย ๆ อาจทำให้ได้รับยาเกินขนาด โดยเฉพาะยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม หากกินยาเกินวันละ 8 เม็ด ติดต่อกันเกิน 5 วัน จะส่งผลให้ตับต้องทำงานหนัก เซลล์ตับถูกทำลาย อาจเกิดอาการตับอักเสบและตับวายได้ ที่สำคัญอาการป่วยที่เป็นกันส่วนมากมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส สามารถรักษาได้โดยภูมิต้านทานของเราเอง ดังนั้นก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องกินยาดักไข้ไว้ก่อน


กินยาดักไข้บ่อยๆ เสี่ยงตับพัง

หากเกิดอาการจะเป็นไข้ แล้วเลือกที่จะกินยาดักไว้ ยาจะละลายและดูดซึมตามอวัยวะต่าง ๆ ก่อนที่จะเข้าสู่กระแสเลือด เดินหน้าไปที่ตับเป็นอันดับเเรก เมื่อกินยาเข้าไปมากๆ ทั้งที่ไม่ได้เจ็บป่วย สารเคมีที่อยู่ในยาจะทำให้ตับทำงานหนัก เพราะตับจะคอยกำจัดสิ่งแปลกปลอม ในบางส่วนนี้ออกไป ทำให้ตับทำงานหนักมากกว่าปกติ ทำงานบกพร่อง เมื่อสะสมเป็นเวลานาน ตับก็จะเสื่อมสภาพลงในที่สุด อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง


ไม่กินยาแล้วเหมือนมีไข้ ควรทำอย่างไร

วิธีรักษาและดูเเลตัวเองเมื่อรู้สึกว่าจะไม่สบาย ก็คือ ดูเเลตัวเองให้เเข็งเเรง พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคที่เเข็งเเรงมากขึ้น เหมือนการชาร์จแบตให้ร่างกาย ไม่จำเป็นต้อง “กินยาดักไว้ก่อน” เพียงแค่ทำตามวิธีเหล่านี้

ดื่มน้ำเยอะๆ ควรเป็นน้ำสะอาด อุณหภูมิห้อง ไม่ควรกินน้ำเย็นจัด น้ำจะช่วยขับสารพิษภายในร่างกายออกมา เหมือนเป็นการกินยาแบบธรรมชาติที่ไม่ทำร้ายร่างกาย 

กินวิตามินซี มีความสำคัญช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายเเข็งเเรง ต้านทานเชื้อโรค เเละป้องกันไข้หวัด 

พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนถือว่าเป็นยาชั้นดีในการรักษาโรคต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟู เเละซ่อมเเซมตัวเอง คลายอาการอ่อนเพลีย หรือเหนื่อยล้าได้ดี

งดเครื่องมือสื่อสาร เตรียมตัวเข้านอน ละทิ้งทุกอย่าง งดเล่นมือถือ คอมพิวเตอร์ ปิดเสียง ปิดแสง เพื่อให้ห้องมืดสนิท และเงียบสงบ จะได้นอนหลับง่าย หลับสนิท ตื่นมาสดชื่นมากขึ้น

ถ้าไม่สบายจริง ๆ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หรือหากไม่สะดวกอย่างน้อยก็ควรปรึกษาเภสัชกรว่าต้องกินยารักษาอาการอย่างไร หากอาการไม่ได้รุนแรงมากนัก 


พักผ่อนให้เพียงพอ สร้างร่างกายให้แข็งแรง เพิ่มความมั่นใจในการดูแลสุขภาพ ด้วย Healthy Max

เมื่อรู้สึกว่ากำลังจะป่วย ควรพักผ่อนให้เพียงพอมากกว่ากินยา ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นควรกินยาบรรเทาอาการให้ถูกจุด หรือไปพบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกต้อง กินยาอย่างถูกวิธี ถ้ากินยามั่ว อาจทำให้อาการหนักกว่าเดิมได้ เพิ่มความมั่นใจในการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น ด้วยประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย Healthy Max คุ้มครองสุขภาพแบบเหมาๆ สูงสุดถึง 3 ล้านบาทต่อปี คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหารและค่าบริการในรพ. สูงสุด 6,000 บาท ได้ทั้งความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพด้วยค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาๆ 

รับเพิ่มโปรโมชั่นบัตรกำนัล Central มูลค่าสูงสุด 2,500 บาท ผ่อน 0% นาน 10 เดือน

สนใจดูรายละเอียด ประกันสุขภาพเหมาจ่าย Healthy Max คลิก : https://www.kwilife.com/health

สอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมโทร : 02-033-9000 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 19.00 น.)

หมายเหตุ : ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำ ประกันภัยทุกครั้ง

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่