TH
TH EN
x

Plant based diet อาหารเพื่อสุขภาพ ตามยุคสมัยของคนรักษ์โลกในปี 2021

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่าผู้คนเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานมากยิ่งขึ้น และหากพูดถึงรูปแบบของการไดเอท แน่นอนว่าจะมีหลากหลายวิธีให้เลือกปรับใช้ตามความเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานแบบ Keto Diet, Intermittent Fasting, Vegan และอื่นๆอีกมากมาย โดยวิธีที่เราเลือกนำเสนอในวันนี้ คือ Plant Based Diet ซึ่งการกินลักษณะนี้ จะมีรูปแบบรวมถึงข้อดีและวิธีการทำอย่างไรบ้าง มาดูกันไปพร้อมๆกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรักษ์โลก รักสุขภาพ
ที่มาของข้อมูล : cities.trueid.net, punpro.com


การไดเอทแบบ Plant Based คืออะไร ?

หากอธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ การลดน้ำหนักแบบ Plant Based นั้น คือการลดความอ้วนที่เน้นการรับประทานผักและผลไม้ รวมถึงพืชตระกูลถั่วเป็นหลัก ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีลักษณะคล้ายกับการรับประทานมังสวิรัติ แต่ก็ไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันซะทีเดียว เนื่องจากการรับประทาน Plant Based ไม่ได้มีข้อจำกัด หรือข้อห้ามเกี่ยวกับการรับประทานเนื้อสัตว์ แต่ให้เลือกรับประทานอาหารที่ทำจากพืชมากกว่า 95% ต่างจากการรับประทานแบบมังสวิรัติ ที่มีข้อห้ามไม่ให้รับประทานเนื้อสัตว์ อาจเลือกรับประทานปลาแทนเนื้อได้บ้าง ไม่เน้นสารอาหารเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพียงอย่างเดียว ต้องเป็นการผสมผสานสารอาหารที่หลากหลาย ให้ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ


เพราะอะไร Plant Based Diet ถึงได้รับความนิยมไปทั่วโลก

นอกจากจะช่วยทำให้สุขภาพดี ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือกหัวใจ, โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง หรือ โรคอื่นๆแล้ว เรียกได้ว่าอาจเป็นเพราะการรับประทานอาหารในลักษณะนี้ สามารถมีส่วนช่วยโลกของเราได้ด้วย สาเหตุเป็นเพราะว่ากระแสของการลดโลกร้อน กำลังเป็นที่น่าสนใจและตระหนักถึงมากยิ่งขึ้น ในต่างประเทศได้มีการวิจัยถึงสาเหตุต้นตอของการเกิดภาวะโลกร้อน และสาเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จนทำให้พบข้อเท็จจริงที่ว่า กระบวนการผลิตอาหารนั้นปล่อยก๊าซเรือนกระจกราวๆ 30% ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยครึ่งหนึ่งเกิดจากการผลิตเนื้อสัตว์นั่นเอง ทำให้สามารถเห็นภาพได้ว่า อุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่ใช้ในการผลิตเนื้อสัตว์นั้น เป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันดับ 2 เลยก็ว่าได้ การรับประทานอาหารในรูปแบบของ Plant Based จึงสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ เนื่องจากเป็นการหันมาบริโภคพืชผัก และผลไม้ แทนการบริโภคเนื้อสัตว์


การรับประทานอาหารแบบ Plant Based Diet มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่

การรับประทานอาหารแบบ Plant Based Diet เป็นการรับประทานที่เน้นพืชผัก ผลไม้ ธัญพืชเป็นหลัก แน่นอนว่าจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักก็ไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลในเรื่องของไขมันสะสม หรือปริมาณของแคลอรี่ในอาหาร การเลี่ยงพวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ ต่างๆ จะช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น ภายในผักและผลไม้จะมีวิตามิน กากใย และสารอาหารต่างๆ รวมถึงจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและลดกระบวนการเสื่อมและชราของร่างกายลง ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ก็จำเป็นที่จะต้องรักษาสารอาหารในร่างกายให้ครบถ้วนตามความเหมาะสม รับประทานโปรตีนจากพืช หรือไขมันดีต่างๆทดแทนเนื้อสัตว์ที่ขาดหายไป


ข้อแนะนำ สำหรับผู้ที่อยากเริ่มทำ Plant Based Diet
สำหรับผู้ที่มีความสนใจและต้องการเริ่มทำ Plant Based Diet เรามีวิธีแนะนำดังต่อไปนี้
  • ศึกษารายละเอียดและวิธีการให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วน เพราะหลายคนอาจเกิดความสับสนและเข้าใจว่าเป็นการรับประทานรูปแบบเดียวกันกับ Vegan ซึ่งจริงๆแล้ว ทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกัน เพราะนอกจาก Vegan จะหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ ยังหลีกเลี่ยงการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีต้นตอมาจากเนื้อสัตว์ เช่น ไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากนม รวมถึงอาหารทะเล แต่สำหรับ Plant Based นั้น ผู้รับประทานสามารถทำการยืดหยุ่นเองได้ตามความเหมาะสม ในบางรายอาจเว้นการรับประทานสัตว์ใหญ่ หันมารับประทานสัตว์จำพวก ปลา, กุ้ง ก็ย่อมได้
  • สำรวจความพร้อมของตัวเอง ว่าการรับประทานในลักษณะนี้มีความเหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการตึงเครียดมากเกินไป สำหรับวิธี Plant Based Diet นี้ อาจไม่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผัก ผลไม้ หากเป็นวิธีการที่ต้องฝืนตัวเอง จะทำให้ร่างกายเกิดความตึงเครียดและเป้าหมายที่ตั้งไว้อาจไม่บรรลุผลตามต้องการ
  • ถึงแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์แล้ว แต่ก็อย่าเกิดความประมาท เพราะผักและผลไม้บางชนิด หากรับประทานมากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน ควรรับประทานอาหารให้หลากหลายและปรับตามที่เหมาะสม เพื่อความแข็งแรงและประโยชน์ของสุขภาพในระยะยาว

ดูแลสุขภาพให้ครอบคลุมทุกด้าน เพิ่มประกันสุขภาพ ฟินชัวรันส์ เป็นเกราะป้องกันในอนาคต

การดูแลสุขภาพทีดีนั้น นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทาน และการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายคงความแข็งแรงไว้ให้มากที่สุดแล้ว การมีเกราะป้องกันเสริมที่จะเป็นตัวช่วยในยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดในเรื่องของสุขภาพเองก็เป็นสิ่งสำคัญ ประกันสุขภาพที่ดีจะช่วยครอบคลุมในเรื่องของสุขภาพที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นสิ่งที่ทำให้สบายใจได้ในอนาคต ประกันสุขภาพ ฟินชัวรันส์ จะช่วยคุ้มครองในทุกเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอุบัติเหตุไม่คาดคิด หรือปัญหาสุขภาพ คุ้มครองทุกโรคร้าย โรคฮิต ฟินชัวรันส์ ประกันชีวิตและสุขภาพ คุ้มครองเหมาจ่ายสูงสุด 10 ล้าน ค่าห้องสูงสุด 9,000 บาท

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟินชัวรันส์ ได้ที่ : https://www.kwilife.com/health
**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่