TH
TH EN
x

ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Buy Now Pay Later คืออะไร เเล้วมีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง ?

หลายคนคงเคยรู้สึกว่าการสมัครบัตรเครดิตนั้นมีขั้นตอนที่แสนจะยุ่งยาก ต้องตรวจสอบความสามารถในการใช้หนี้ แถมยังใช้เวลานานกว่าจะอนุมัติ วันนี้ KWI Life จะพาทุกคนมารู้จักทางเลือกใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือบริการ Buy Now Pay Later หรือ การซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ที่สะดวกง่ายดาย ไม่ต้องง้อบัตรเครดิต แถมบางครั้งยังสามาถผ่อนชำระได้โดยไม่มีดอกเบี้ยด้วยซ้ำ มารู้จักบริการ Buy Now Pay Later ให้มากกว่านี้กัน

ที่มาของข้อมูล : moneybuffalo.in.th


ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง Buy Now Pay Later (BNPL) คืออะไร

การชำระเงินแบบ Buy Now Pay Later นั้นคล้ายกับการจ่ายชำระโดยบัตรเครดิต คือการซื้อสินค้าหรือบริการ แล้วเลือกชำระจ่ายเป็นงวดๆ โดยผู้ซื้อสามารถนำสินค้าและบริการไปใช้ก่อนได้โดยไม่ต้องรอ ซึ่งส่วนมากบริการ BNPL จะไม่มีการเก็บดอกเบี้ยและสามารถเลือกงวดที่จะผ่อนได้ว่าต้องการจะจ่ายกี่งวด แถมยังยืดหยุ่นขึ้นไปอีกขั้นตอนโดยการเลือกจ่ายโดย เงินสด เช็ค บัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิต ก็ได้ เรียกได้ว่าอีกไม่นาน วงการบัตรเครดิตต้องมีหนาวแน่นอน


บริการ Buy Now Pay Later กับ บัตรเครดิต แตกต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจยังสงสัยว่า บริการ Buy Now Pay Later กับ บัตรเครดิต แตกต่างกันอย่างไร มีวิธีการชำระเงินและหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกัน มาดูตารางเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างวิธีการชำระเงินทั้ง 2 บริการกันเลย

-บริการ BNPL : ช่วยทำให้เราเข้าถึงเครดิตได้ง่ายขึ้น ตรงที่ อนุมัติไว ไม่ต้องตรวจสอบเอกสารหรือข้อมูลเยอะแยะ

-บัตรเครดิต : บัตรเครดิตต้องตรวจสอบเอกสาร และใช้เวลาในการอนุมัติ


-บริการ BNPL : สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่เป็นพันธมิตรหรือแพลตฟอร์มที่รองรับการจ่ายเงินแบบนี้เท่านั้น

-บัตรเครดิต : มีอิสระในการใช้จ่ายมากกว่าเพราะใช้ได้หมดแทบทุกร้าน ต่อให้ไม่ได้รูดโดยตรง แต่ก็มีแพลตฟอร์มที่เราสามารถนำบัตรเครดิตไปผูก 


-บริการ BNPL : ไม่มีสิทธิพิเศษให้ลูกค้า

-บัตรเครดิต : มีสิทธิพิเศษเพิ่มเติมให้กับลูกค้า


-บริการ BNPL : ไม่มีค่าธรรมเนียมให้บริการรายปี รวมถึงค่าธรรมเนียมในการซื้อของ

-บัตรเครดิต : มีค่าธรรมเนียมให้บริการรายปี และ ค่าธรรมเนียมในการซื้อของ ที่ต้องเสีย


-บริการ BNPL : ช่วยให้บริหารจัดการเงินได้ง่ายกว่า โดยมักจะมีจำนวนยอดชำระที่ชัดเจน

-บัตรเครดิต : ยอดชำระอาจจะไม่ได้เท่ากันในแต่ละเดือน


-บริการ BNPL : มีช่องทางในการชำระเงินที่หลากหลายกว่า ไม่ว่าจะเป็นเช็ค, เงินสด, บัตรเครดิต, บัตรเดบิต ฯลฯ

-บัตรเครดิต : มีช่องทางในการชำระเงินทางเดียว


ข้อเสียของ Buy Now Pay Later

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของบริการ Buy Now Pay Later ส่วนใหญ่ คือกลุ่มลูกค้า กลุ่ม Millennials หรือ กลุ่ม GenZ เนื่องจากคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการความยืดหยุ่นทางการเงินสูง มีข้อดีตรงที่สามารถซื้อสินค้าที่มีราคาสูงได้ แม้ไม่มีเครดิตมากพอที่จะผ่อนเหมือนบัตรเครดิตจากทางธนาคาร ซึ่งการใช้งานสอดคล้องกับนิสัยการใช้จ่ายของกลุ่มคนในปัจจุบันอย่างมาก อีกทั้งยังมีขั้นตอนการสมัครและใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก จึงไม่ต้องตรวจสอบข้อมูลอะไรมากมาย สะดวกรวดเร็วทันความต้องการ

เนื่องจากกระแสความนิยมของบริการ Buy Now Pay Later เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ รวมถึงในประเทศไทยด้วย ทำให้สินค้าและบริการส่วนใหญ่กำลังจะประกาศเปิดให้บริการ BNPL กัน และกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือกลุ่ม Gen Z ที่มีกำลังการใช้จ่ายที่จำกัด และ แบงก์ไม่สามารถออกเครดิตการ์ดให้ได้ นั่นหมายความว่าคุณกำลังเล่นกับความเสี่ยงของกลุ่มคนที่มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ เพราะฉะนั้นการกำหนดกรอบ ข้อตกลงในการให้บริการ BNPL จึงมีความสำคัญมากเพื่อลดโอกาสการโดนโกงจ่ายค่างวด ตามแต่ละครั้งที่มีการนัดชำระ


ยุคนี้ใช้จ่ายง่ายขึ้น…ยิ่งต้องมีสติรอบคอบ

ในปัจจุบัน มีสินค้าและบริการที่มีช่องทางการชำระเงินให้เลือกมากมายทำให้โอกาสที่จะมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงผู้จำหน่ายสินค้าและบริการต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไข หรือข้อตกลงต่างๆ เช่น มีข้อจำกัดไหมว่าขอบเขตของการไม่มีดอกเบี้ยนั้นอยู่ที่ตรงไหน เราจะได้รับรู้ป้องกันไม่ให้ตัวเองเสียรู้ในภายหลัง และตัวผู้ใช้บริการเองก็ควรประเมินกำลังจ่ายของตนเอง ในการผ่อนสินค้าบริการเพื่อไม่ให้เกิดภาวะการเสียสมดุลทางการเงิน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดหนี้นั่นเอง 

ให้ คุ้มเต็ม MAX 3/2 ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์จาก KWI Life เป็นผู้ช่วยในการจัดการออมเงินของคุณ ด้วยการจัดระเบียบการเงิน โดยให้คุณออมเงินอย่างมีวินัยพร้อมผลตอบแทนที่สูงถึง 213% ของทุนประกัน ด้วยความคุ้มครองและการเก็บออมระยะสั้นเพียงแค่ 2 ปี แต่คุ้มครองยาวถึง 3 ปีการันตีด้วยผลตอบแทนคืนทุกปี

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คุ้มเต็ม MAX 3/2 ได้ที่ : https://www.kwilife.com/max-saving

**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่