TH
TH EN
x

ประชันความฟิต Aerobic vs. Anaerobic แบบไหนที่ดีกว่า

ประชันความฟิต Aerobic vs. Anaerobic แบบไหนที่ดีกว่า

สายฟิตหลายๆ คนคงเคยได้ยินศัพท์เกี่ยวกับการออกกำลังกายมามากมาย แต่มีอยู่ 2 คำที่หลายคนยังสับสนในความหมาย นั่นก็คือ Aerobic (แอโรบิค) กับ Anaerobic (แอนแอโรบิค) สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายคงเคยได้ยินคำว่า Aerobic กันจนคุ้นหูอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราจะพาไปรู้จักการออกกำลังกายทั้ง Aerobic และ Anaerobic ที่มีชื่อคล้ายคลึงกัน แต่วิธีการออกกำลังกายและผลลัพธ์ที่ได้แตกต่างกันครับ

Aerobic หรือ แอโรบิค

แอโรบิค เป็นการออกกำลังกายที่พวกเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว มีการใช้พลังงานโดยอาศัยออกซิเจนในร่างกาย และส่วนใหญ่เป็นการออกกำลังหรือกิจกรรมที่ไม่รุนแรงมากแต่มีความต่อเนื่อง เช่น การเดินวิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เล่นเทนนิส ปีนเขา พายเรือ หรือง่ายๆ คือ เต้นแอโรบิค เป็นต้น แอโรบิคจึงเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง หรือคล้ายที่เราเรียกกันว่าการ “คาร์ดิโอ” นั่นเอง แอโรบิคเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ไม่หนักมาก ซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอัตราการเต้นของหัวใจจะอยู่ที่ประมาณ 60-80 เปอร์เซนต์ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด เพราะฉะนั้นร่างกายจะใช้พลังงานจากไขมันสะสมและคาร์โบไฮเดรต และต้องใช้ออกซิเจนเป็นตัวช่วยแปรสภาพไขมันให้เป็นพลังงาน ช่วยให้ร่างกายได้มีการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน เป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ดี อีกทั้งหัวใจจะสูบฉีดเลือดได้ดี สร้างความทนทานให้กับร่างกาย ยิ่งถ้าหมั่นออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายไม่เหนื่อยง่าย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Anaerobic หรือ แอนแอโรบิค

แอนแอโรบิค จะเป็นการออกกำลังกายที่มีการใช้พลังงานโดยที่ไม่อาศัยออกซิเจน แต่อาศัยสารเคมีในร่างกายแทน เป็นการออกกำลังหรือกิจกรรมที่ใช้แรงมากเช่น การยกเวท ปั่นหรือวิ่งเร็วในระยะสั้น หรือ HIIT เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และให้สามารถออกแรงได้มากในชั่วระยะเวลาสั้นๆได้ดี การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิคนั้นอัตราการเต้นของหัวใจจะอยู่ที่ประมาณ 80-92 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด ซึ่งแอนแอโรบิคจะใช้แหล่งพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักเพราะเปลี่ยนมาเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการออกกำลังที่ไม่ใช้ออกซิเจน ดังนั้น จะทำให้ไม่สามารถแปรสภาพไขมันให้เป็นพลังงานได้ แต่ข้อดีคือหลังจากการออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายจะยังเผาผลาญพลังงานต่อไปอีกระยะหนึ่ง หรือ ที่เรียกกันว่า “After Burn Effect” โดยสภาวะนี้จำทำให้ร่างกายได้ดึงไขมันเปลี่ยนออกมาใช้พลังงานแทน

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีประโยชน์ต่อระบบของร่างกายหลายระบบ แต่ถ้าหน้ามืดตามัวออกกำลังกายอย่างหักโหมจนร่างกายอ่อนล้า จนส่งผลทำให้ร่างกายปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นเวลานาน เครียด หงุดหงิดง่าย แถมยังมีอาการนอนไม่หลับอีกด้วยล่ะก็ อันนั้นเรียกว่า Over Exercise แล้วล่ะครับ

รู้อย่างนี้แล้ว มาลองจัดตารางการออกกำลังกายให้มีการออกกำลังกายทั้งสองแบบสลับกันไป เพื่อให้การลดน้ำหนักเห็นผลอย่างชัดเจนมากขึ้นครับ แล้วอย่าลืมว่าการออกกำลังกายทุกชนิดมีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุได้ จะดีกว่าไหม ถ้าเรามีประกันอุบัติเหตุ ฟิต แอนด์ ฟิน 365 จ่ายค่าเบี้ยประกันแค่ 365 บาทต่อปี เพียงวันละ 1 บาท สามารถคุ้มครองสูงถึง 300,000 บาท ซื้อออนไลน์ได้ง่าย สะดวก 24 ชม. เรียกได้ว่าเป็นประกันอีกตัวที่เหมาะสำหรับคนที่รักการออกกำลังกาย โดยที่เราไม่ต้องกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บ และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้บางส่วนอีกด้วยนะครับ ชีวิตดี๊ดีไปเลย

KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่