TH
TH EN
x

รู้จัก Immunotherapy ทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็ง

วันนี้ KWI จะพามารู้จักกับทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งนั่นก็คือ Immunotherapy หรือ การรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด ที่ใช้หลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมาทำหน้าที่เป็นยา คอยทำหน้าที่ต่อต้านเซลล์มะเร็งและลดการทำงานของภูมิคุ้มกันบางส่วนที่มีผลต่อการเติบโตของเซลล์มะเร็ง น่าสนใจใช่มั้ยคะ ถ้าอยากรู้จักการรักษาด้วยวิธีนี้เพิ่มขึ้น มาดูโพสต์นี้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ 

ที่มาของข้อมูล : bumrungrad.com


ภูมิคุ้มกันบำบัดที่นำมาใช้ในการรักษามะเร็งแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ตามกลไกการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน

-โมโนโคลนอลแอนติบอดี เป็นโปรตีนสังเคราะห์เลียนแบบสารภูมิต้านทานที่เป็นโปรตีนของระบบคุ้มกันของร่างกาย โดยแอนติบอดีจะได้รับการพัฒนาให้มีความจำเพาะและออกฤทธิ์ต่อมะเร็งชนิดนั้นๆ 

-ยับยั้งการทำงานที่อิมมูนเช็คพอยต์ ทำงานโดยยับยั้งระบบควบคุมและสั่งการให้มีการทำลายเซลล์แปลกปลอมหรือหยุดการทำลายเซลล์ของร่างกาย

-วัคซีนโรคมะเร็ง วัคซีนโรคมะเร็งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้โดยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สามารถทำลายเซลล์มะเร็ง หรือปกป้องร่างกายให้ปลอดจากมะเร็งได้

-ภูมิคุ้มกันบำบัดแบบไม่จำเพาะ ภูมิคุ้มกันบำบัดประเภทนี้ไม่ออกฤทธิ์จำเพาะต่อมะเร็งโดยตรง แต่เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยทั่วไป เพื่อให้ตอบสนองต่อเซลล์มะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

-การรักษาโรคมะเร็งโดยหลักการภูมิคุ้มกันบำบัดยังมีความใหม่อยู่มากและมีความจำเพาะเจาะจงสูง ผู้ป่วยจึงต้องเข้ารับคำปรึกษาและตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรณีไป


ภูมิคุ้มกันบำบัดใช้ในการรักษามะเร็งชนิดใดบ้าง

การศึกษาวิจัยในเรื่องของภูมิคุ้มกันบำบัดกับโรคมะเร็งยังคงดำเนินต่อไปอย่างกว้างขวาง ยาหลายชนิดที่มีกลไกการทำงานโดยอาศัยภูมิคุ้มกันบำบัดได้รับการอนุญาตให้ใช้แล้วในสหรัฐอเมริกา โดยใช้เป็นการรักษาหลัก หรือการรักษาเสริมร่วมกับวิธีการรักษามาตรฐานอย่าง เคมีบำบัด การฉายรังสี หรือการผ่าตัด 

ปัจจุบันมีการนำวิธีทางภูมิคุ้มกันบำบัดมาใช้รักษาโรคมะเร็ง ดังต่อไปนี้ 

-มะเร็งผิวหนังเมลาโนมาระยะลุกลาม

-มะเร็งปอดบางชนิด 

-มะเร็งไต

-มะเร็งศีรษะและลำคอ

-มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ 

-มะเร็งต่อมน้ำเหลือง


ผลข้างเคียงของภูมิคุ้มกันบำบัดมีอะไรบ้าง

ภูมิคุ้มกันบำบัด เป็นวิทยาการที่ก้าวหน้าในการรักษามะเร็งที่สามารถยกระดับการรักษาให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีระยะเวลาปลอดโรคยาวนานขึ้น นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วยในการต่อสู้กับมะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม แม้การรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดจะสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย แต่ผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ก็ยังอาจพบได้ เช่น 

-มีไข้ 

-ท้องเสีย 

-คลื่นไส้ 

-มีแผลในช่องปาก 

-โดยทั่วไปอาการดังกล่าวจะค่อยๆ ดีขึ้น

ให้ประกันมะเร็งช่วยดูแลค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็งให้กับคุณ 

อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคมะเร็งโดยหลักการภูมิคุ้มกันบำบัดยังมีความใหม่อยู่มากและมีความจำเพาะเจาะจงสูง ผู้ป่วยจึงต้องเข้ารับคำปรึกษาและตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรณีไป และเป็นไปได้ที่ในไม่ช้านี้ ทางการแพทย์จะนำการรักษาแบบภูมิคุ้มกันบำบัดมาใช้กับผู้ป่วยมะเร็ง รวมถึงมีโอกาสสูงที่ในอนาคตมะเร็งจะกลายเป็นเหมือนโรคทั่วไปที่รักษาหายได้และไม่อันตรายเหมือนก่อน

จะรักษามะเร็งแบบไหนก็หมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย “Cancer Can Go” 

ประกันมะเร็งเดียวที่ให้ความคุ้มครองคุณ ทั้งค่ารักษาพยาบาล และเงินคุ้มครองก้อนใหญ่หากตรวจพบมะเร็งระยะลุกลาม และยังพร้อมคืนเป็นเงินก้อนให้คุณยามเกษียณ ให้เบี้ยประกันคุณไม่ต้องเสียเปล่า

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันมะเร็ง Cancer Can Go ได้ที่ : https://www.kwilife.com/cancer

**โปรดศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจซื้อกรมธรรม์


KWI Life ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไข ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่